Các Sở - Ban - Ngành

Ngành Thuế Cẩm Xuyên nỗ lực cán đích

Kết quả khả quan

Từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng hoạt động thu ngân sách trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên rất khả quan. Hầu hết các khoản thu, sắc thuế đạt cao và tổng thu vượt kế hoạch. Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo Chi cục Thuế Cẩm Xuyên, tổng thu 125% kế hoạch vẫn là một đích đến nhiều khó khăn.

Hết tháng 11/2014, tổng thu ngân sách trên địa bàn toàn huyện đạt 105,3 tỷ đồng, bằng 108% so với kế hoạch năm. Nhìn chung, hầu hết các khoản thu đều đạt và vượt so với dự toán tỉnh giao, đặc biệt, một số khoản thu có “đột biến” như thuế ngoài quốc doanh vượt gần 7%; tiền thuê đất vượt 60%; lệ phí, phí trước bạ, thu khác ngân sách xã đều tăng so với dự toán từ 20-47%.

Ngành Thuế Cẩm Xuyên nỗ lực cán đích

Công ty CP XD&TM Thành Huy (Cẩm Huy) là một trong những DN kinh doanh giỏi, nộp thuế tốt của huyện Cẩm Xuyên.

Ông Hà Huy Hải – Chi cục trưởng Chi cục Thuế Cẩm Xuyên cho biết: “Ngoài lý do khách quan tăng thu từ nguồn ngoài quốc doanh (thuế nhà thầu ngoài tỉnh thi công quốc lộ 1A) thì cơ bản vẫn là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị huyện nhà nên Cẩm Xuyên về đích sớm so với dự toán. Ngay từ đầu năm, đoàn chống thất thu ngân sách gồm lãnh đạo các đơn vị liên quan được thành lập nhằm phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế trong công tác thu ngân sách. Qua đó, xác định rõ, đây không còn là nhiệm vụ riêng của ngành thuế mà là của cả hệ thống chính trị và mọi thành phần kinh tế. Các giải pháp tháo gỡ khó khăn được quan tâm triển khai như: tổ chức giao sớm dự toán thu cho từng đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; các khoản nợ thuế được huyện chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm; thường xuyên giao ban, đánh giá rút kinh nghiệm… nên thu ngân sách toàn huyện đã về đích trước thời hạn được giao”.

Bên cạnh đó, hoạt động chuyên môn được Chi cục Thuế Cẩm Xuyên chú trọng thực hiện. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo chi cục, các phòng, ban chức năng tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế; làm tốt công tác quản lý và điều hành thu ngân sách, tổ chức việc hạch toán, điều tiết chính xác số thu cho các cấp ngân sách, giữ vững kỷ cương, kỷ luật tài chính trong quản lý, kiểm soát chi ngân sách nhà nước, tiết kiệm tối đa các khoản chi; tăng cường công tác nghiệp vụ, kịp thời phát hiện các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế…

Đồng thời, để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế, công tác cải cách hành chính thuế được quan tâm. Chi cục Thuế hướng dẫn các doanh nghiệp khai thuế qua mạng internet và hiện có 83% doanh nghiệp trên địa bàn khai thuế qua mạng thành công; việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính thuế nhanh gọn, đúng quy định. Ngoài ra, cán bộ chi cục thường xuyên có mặt tại cơ sở để trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc và giải quyết vướng mắc khi người dân có nhu cầu…Anh Nguyễn Phi Long – Giám đốc Công ty CP XD&TM Thành Huy (Cẩm Huy) chia sẻ: “Mặc dù, tình hình kinh tế chưa hết khó khăn nhưng được sự động viên, hỗ trợ của các cấp, ngành cũng như nỗ lực của bản thân, công ty đã hoàn thành đạt và vượt 58% kế hoạch nộp ngân sách được giao. Ngoài ra, công ty nhận được sự quan tâm trực tiếp của Chi cục Thuế khi cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ cho bộ phận kế toán trong nộp ngân sách cũng như một số chính sách hỗ trợ kịp thời để chúng tôi đầu tư sản xuất”.

Trăn trở vượt thu

Theo lãnh đạo Chi cục Thuế Cẩm Xuyên – Hà Huy Hải, mặc dù đạt và vượt thu nhưng từ nay đến cuối năm, cả hệ thống chính trị, trong đó có ngành thuế xác định tiếp tục tăng cường các biện pháp, giải pháp để đảm bảo tăng 25% kế hoạch theo dự toán. Tuy nhiên, theo nhận định, khoản thu đang làm đau đầu các đơn vị liên quan là thu nợ đọng DN.

Được biết, bên cạnh phần lớn DN, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện đã vượt qua khó khăn, nỗ lực đạt hiệu quả cao trong SXKD, thực hiện tốt chính sách thuế thì vẫn còn một số DN hoạt động không hiệu quả hoặc cố tình chây ì nợ đọng thuế với tổng nợ 7.799 triệu đồng, trong đó có 4.799 triệu đồng nợ khó thu. Để “gỡ” bớt khó khăn trong thu hồi nợ đọng DN, thời gian tới, ngành thuế tiếp tục rà soát tình hình hoạt động của các DN để đôn đốc thu nợ, trường hợp cần thiết sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế qua ngân hàng và làm hồ sơ chuyển qua công an để xử lý… nhằm phấn đấu giảm nợ đọng thuế dưới 5% trên tổng thu (mức độ cho phép theo Luật Thuế).

Mặc dù đã đạt mục tiêu thu ngân sách năm 2014, nhưng Chi cục Thuế nói riêng và hệ thống chính trị huyện Cẩm Xuyên nói chung đang ra sức chạy đua ở “chặng nước rút” để góp phần tăng tổng thu ngân sách trên địa bàn toàn tỉnh. “Không được phép chủ quan, lơ là nhiệm vụ; kiên quyết bám sát và tránh bỏ sót nguồn thu được coi là “kim chỉ nam” trong công tác của chúng tôi thời điểm này”- ông Hà Huy Hải nhấn mạnh.

Thành Chung/Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP