Giáo dục - Đào tạo

Ngành GD&ĐT Lộc Hà: Sẵn sàng bước vào năm học mới

Những ngày qua, cùng với thầy và trò trong cả nước, ngành giáo dục đào tạo huyện Lộc Hà đang chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn chuẩn bị tốt mọi điều kiện về cơ sở vât chất, sớm ổn định tổ chức, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Lớp học theo phương pháp mới
Lớp học theo phương pháp mới

Năm học 2014 – 2015, ngành Giáo dục – Đào tạo huyện Lộc Hà tiếp tục lồng ghép phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” với các cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Bằng những hoạt động cụ thể, thết thực,  các trường đã  thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua, từng bước khẳng định vị trí, chất lượng với những thành tích đáng phấn khởi. Cuối năm học, toàn huyện có  5 em học sinh đạt giải cấp Quốc gia và 232 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh từ bậc tiểu học đến THPT với các môn văn hóa, thể thao, giải toán, tiếng anh trên mạng Internet, trên máy tính cầm tay và cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho thanh thiếu niên.

Hệ thống cơ sở vật chất và công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên cũng được ngành giáo dục đào tạo huyện quan tâm đúng mức. Hiện tại, huyện có 22/36 trường học đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Trong đó, 8 trường đạt chuẩn giai đoạn 2. Nhiều phong trào thi đua trong trường học đã thu hút đông đảo thầy cô giáo và học sinh tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn ngành.

Phát huy những thành tích trong năm học vừa qua, để chuẩn bị bước vào năm học mới 2015 – 2016, Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Lộc Hà đã chỉ đạo các trường tích cực tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương về tình hình cơ sở vật chất để huy động nguồn lực, tạo kinh phí đầu tư xây mới, sữa chữa trường lớp, đồng thời mua sắm trang thiết bị  đảm bảo điều kiện phục vụ giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh. Nhiều trường từ bậc mầm non đến THCS trong huyện đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây mới nhà thư viện, nhà ăn bán trú, phòng học đa chức năng cùng nhiều trang thiết bị, máy móc phục vụ cho việc dạy và học. Đồng thời mở rộng khuôn viên, vườn hoa cây cảnh tạo cảnh quan khang trang sạch sẽ cho ngôi trường trước thêm năm học mới.  

Bên cạnh nhiệm vụ chuẩn bị cơ sở vật chất, ngay từ những ngày đầu tháng 8, ngành GD-ĐT huyện Lộc Hà  chỉ đạo các trường sớm ổn định tổ chức, xem xét, điều chuyển, bố trí đội ngũ cán bộ phù hợp với năng lực và yêu cầu thực tế của ngành, tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các buổi chuyên đề do Sở GD-ĐT tổ chức. Công tác tuyển sinh cũng được ngành giáo dục đào tạo huyện quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ tư khâu tuyên truyền, điều tra phổ cập đến tổ chức đăng kí hồ sơ. Mọi quy trình đều diễn ra nhanh gọn, đảm bảo đúng theo quy định của Bộ giáo dục. Các trường tiểu học và THCS hoàn thành công tác tuyển sinh, phân bổ danh sách ổn định lớp cho học sinh khối 1 và khối 6.

Từ mô hình thí điểm trường học mới VNEN, phương pháp “Bàn tay nặn bột” tại 4 trường tiểu học Thạch Bằng, Thịnh Lộc, Thạch Châu và Hộ Độ, phòng Giáo dục – Đào tạo huyện chỉ đạo nhân rộng ra 13 trường tiểu học trong toàn huyện. Đây là mô hình áp dụng phương pháp giảng dạy mới, khuyến khích khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh, qua đó, từng bước rèn kỉ năng tự học và kỉ năng sống cho các em.            

Mầm non là bậc học nhiều năm liền có tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt thấp trong huyện Lộc Hà. Với tư tưởng các cháu còn quá nhỏ, việc không cho con cháu đến trường sẽ tiết kiệm được một phần chi phí sinh hoạt  nên nhiều gia đình để con được chăm sóc tại nhà. Để đảm bảo tỷ lệ huy động trẻ trong năm học 2015-2016, phòng Giáo dục – Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường mầm non tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các liên đoàn cán bộ xóm tiến hành khảo sát trẻ trong độ tuổi,gắn trách nhiệm chỉ tiêu với mỗi cán bộ, giáo viên nhằm huy động tối đa số trẻ đến lớp.

Cùng với sự chuẩn bị về tổ chức và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, những ngày qua, các trường từ bậc mầm non đến THPT trên toàn huyện cũng đã huy động thầy cô giáo, bậc phụ huynh và học sinh tham gia lao động quét dọn, vệ sinh trường lớp, lau chùi bàn ghế, quét lại vôi ve, trang trí lớp học để chuẩn bị đón chào năm học mới. Nhiều trường xem đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm để khởi đầu cho năm học mới thắng lợi.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới trên toàn huyện Lộc Hà đã cơ bản hoàn thành. Trường lớp đã và đang được dọn dẹp sạch sẽ. Các hoạt động như tập văn nghệ, tổng duyệt nghi thức để chuẩn bị cho ngày khai giảng cũng được các trường khẩn trương thực hiện. Ngành giáo dục huyện cũng đang tích cực  triển khai nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm học mới nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục ở tất cả các bậc học.

Một năm học mới lại bắt đầu, dẫu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp chính quyền và phụ huynh học sinh, tin rằng ngành Giáo dục đào tạo huyện Lộc Hà sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tích cao trong năm học mới 2015 – 2016, góp phần đưa phong trào giáo dục huyện nhà ngày càng đi lên./.

Hồng Lam / Lộc Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP