Kinh tế

Ngân hàng rao bán từ ô tô giá rẻ đến trung tâm tiệc cưới để thu hồi nợ

Hàng loạt tài sản thế chấp như bất động sản, trung tâm tiệc cưới, nhà máy, ô tô giá rẻ… đến cả sắt thép cũng được các ngân hàng thương mại rao bán để thu hồi vốn.

Nhiều ngân hàng thương mại đang tích cực đẩy mạnh rao bán tài sản thế chấp của khách hàng để xử lý, thu hồi nợ, trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và khách hàng cá nhân gặp khó khăn. Báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2020 của nhiều ngân hàng thương mại cho thấy chi phí dự phòng rủi ro tín dụng đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận kinh doanh.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo bán đấu giá nhiều khu đất nông nghiệp và đất ở nông thôn tại TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp và nhiều nhà kho và máy móc thiết bị.

Theo đó, đợt đấu giá gồm 25 tài sản. Trong đó có 21 quyền sử dụng đất tại xã Tân Quy Tây, TP. Sa Đéc với diện tích từ 196m2 tới 6.333m2. Các khu đất này phần lớn là đất nông nghiệp để trồng cây và đất ở vùng nông thôn.

Cùng với đó là gần 3 nhà kho với tổng diện tích xây dựng gần 7.900m2 và toàn bộ máy móc thiết bị dây chuyền xây xát, lau bóng gạo.

Tổng giá trị khởi điểm cho toàn bộ tài sản trên là 282 tỷ đồng. BIDV yêu cầu đặt trước 28 tỷ đồng, tương đương với 10% giá trị khởi điểm.

Ngoài ra, BIDV cũng đấu giá bán một loạt các tài sản và bất động sản để xử lí nợ xấu có giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Như BIDV chi nhánh Phú Tài rao bán đấu giá tài sản nguyên lô gồm quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất là trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace tại phường Tân Phú, quận 7, TP HCM và toàn bộ nội thất, công cụ, trang thiết bị, máy móc thuộc toà nhà này.

Giá khởi điểm cho tài sản nguyên lô này là 378 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế GTGT. Giá này không bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu/sử dụng tài sản, phí đăng kí và các chi phí khác (nếu có) khi thực hiện mua tài sản, các chi phí này do người trúng đấu giá chi trả.

BIDV chi nhánh Thành Nam thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm của CTCP Thuý Đạt gồm máy móc thiết bị để sản xuất giấy và tài sản gắn liền với đất với giá khởi điểm hơn 84 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo của CTCP Ngọc Mekong. Tài sản được phát mại lần này bao gồm: Quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất tại địa chỉ 543 quốc lộ 62, khu phố 5, phường 2, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An với diện tích sử dụng 143.178,3m2; tài sản là động sản là máy móc thiết bị của công ty Ngọc Mekong.

Vietcombank cho biết, tất cả tài sản này đều đã được cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An kê biên. Tổng giá khởi điểm của lượng tài sản trên là hơn 78 tỷ đồng, chưa bao gồm VAT, chi phí vận chuyển. Trong đó, giá trị quyền sử dụng đất gần 57 tỷ đồng; giá trị công trình xây dựng, tài sản khác gắn liền trên đất 10,9 tỷ đồng; giá trị dây chuyền máy móc thiết bị, phương tiện vận tải 10,7 tỷ đồng.

Ngoài lượng tài sản trên, Viecombank cũng chào bán một loạt bất động sản khác để xử lí nợ xấu.

Vietcombank chi nhánh Ninh Bình thông báo phát mại nhà xưởng của công ty Bao bì Xi măng Tam Điệp tại Xã Quang Sơn, thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Giá khởi điểm cho lượng tài sản này là 21,8 tỷ đồng.

Vietcombank chi nhánh Thăng Long cũng đang chào bán tài sản đảm bảo bao gồm nhà xưởng, máy móc thiết bị của nhà máy VinaXuki Thanh Hóa với giá khởi điểm hơn 36 tỷ đồng.

Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa "chết yểu", được ngân hàng rao bán với giá khởi điểm 36 tỷ đồng

Hay Vietcombank chi nhánh Kiên Giang phát mại quyền sử dụng đất và nhà máy chế biến thủy sản tại khu công nghiệp Cảng cá Tắc Cậu, ấp Minh Phong, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, giá khởi điểm 10,2 tỷ đồng.

Còn ngân hàng Quốc Dân (NCB) hiện đang rao bán 2 ô tô khách nhãn hiệu Ford Transit, 2 ô tô tải hiệu Veam, cùng vớ ô tô con hiệu Toyota. Theo nội dung rao bán, có chiếc ô tô đã lăn bánh từ năm 2014 nhưng có những chiếc mới chỉ đăng ký năm 2018 và giá khởi điểm cho các tài sản đấu giá này từ 225 triệu đồng/chiếc.

Trên trang web của mình, ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã ra thông báo bán đấu giá 5 ô tô thương hiệu Veam, Chevrolet, Ford… để thu hồi nợ. Các mẫu xe rao bán đợt này gồm Ford Transit giá khởi điểm 425 triệu đồng, Chevrolet Aveo giá 140 triệu đồng, 1 xe hiệu Veam giá 200 triệu đồng và 2 xe Samco Felix giá 700 triệu đồng. Ngoài ra, ngân hàng này còn đang thông báo quyết định xử lý tài sản bảo đảm của nhiều khách hàng khác, dự kiến thời gian tới sẽ còn rao bán nhiều hơn nữa.

Tương tự, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) hiện đang có 7 ô tô cần đấu giá ở Hà Nội và Bạc Liêu, thuộc các dòng xe đầu kéo, xe cần cẩu, xe tải đông lạnh hiệu Maz, Veam, Dongfeng, Hino đều đã qua sử dụng nhưng đã được khách hàng sửa chữa và tu bổ. Giá bán cho những tài sản này chỉ từ 419 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều tài sản đảm bảo khác như vật liệu, tàu cá,… cũng được nhiều ngân hàng rao bán. Đơn cử như Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mới đây vừa thông báo bán đấu giá tài sản là 10 cuộn thép không gỉ, đơn giá từ 9.500 - 19.000 VNĐ/kg, với tổng mức giá khởi điểm hơn 400 triệu đồng.

Tác giả: Mai Hoa

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP