Kinh tế

Ngân hàng 50 tỷ USD hạn chế nhân viên uống nước

Ngân hàng tư nhân lớn nhất Indonesia áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí cực kỳ nghiêm ngặt, thậm chí không cho nhân viên lãng phí nước uống.

Theo Bloomberg, vài tuần sau khi trở thành phó tổng giám đốc PT Bank Central Asia (BCA), ngân hàng tư nhân lớn nhất Indonesia, Armand Wahyudi Hartono phát hiện các nhân viên mỗi lần uống nước thường bỏ phí tới nửa ly.

Sáng hôm sau, ông ra lệnh giảm lượng nước uống có sẵn tại tổng hành dinh của BCA ở Jakarta. Đó là ví dụ cụ thể cho thấy BCA đã kiểm soát chi tiêu và nâng cao tính hiệu quả đến mức nào. Nhờ đó, ngân hàng này đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư.

Kể từ khi BCA phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) vào năm 2000, cổ phiếu ngân hàng Indonesia tăng đều hàng năm, ngoại trừ năm 2008, khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra.

Ngân hàng tư nhân lớn nhất Indonesia có giá trị vốn hóa hơn 50 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Hiện BCA là một trong những ngân hàng có giá trị vốn hóa cao nhất thế giới với mức định giá hơn 50 tỷ USD. Và các nhà đầu tư vẫn sẵn sàng mua cổ phiếu của ngân hàng này.

“BCA được định giá cao vì là một địa chỉ đầu tư an toàn, đặc biệt là trong giai đoạn nhiều biến động này. Chúng tôi thích ngân hàng vì nhiều lý do và một trong số đó là khả năng quản lý và kết quả kinh doanh”, Bloomberg dẫn lời Bharat Joshi, Giám đốc đầu tư của Aberdeen Standard Investment Indonesia. Công ty này sở hữu 170 triệu cổ phiếu BCA.

Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - tăng trưởng ổn định trong những năm qua và đó là điều kiện để các ngân hàng như BCA kinh doanh hiệu quả. Giới chuyên gia dự báo nền kinh tế 260 triệu dân sẽ đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong 7 năm qua vào năm 2020.

Kể từ khi lên nắm quyền hồi năm 2017, Tổng thống Joko Widodo nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của ngành ngân hàng và quyết định thu phí cầu đường bằn hình thức thanh toán điện tử. Kết quả là lượng tiền lưu thông điện tử tăng gần 300%, theo Ngân hàng Indonesia.

BCA được giới nhà giàu Indonesia ưa chuộng. Ảnh: Reuters.

"Người Indonesia đang ngày càng giàu có. Họ cũng trở nên thông minh hơn và tiết kiệm nhiều hơn. Indonesia sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định, và BCA là ngân hàng được giới nhà giàu và những người hiểu biết ưa chuộng", ông Taye Shim, Giám đốc thị trường vốn của Mirae Asset Sekuritas Indonesia, nhận định.

Giảm chi phí là chiến lược trọng tâm của BCA. Ngoài hạn chế nước uống, ngân hàng còn hạn chế thời gian truy cập Internet của nhân viên mọi cấp bậc. Ngay cả phòng họp cũng không miễn phí, các phòng ban phải trả tiền để sử dụng phòng họp.

Ở mức 63%, BCA có tỷ lệ chi phí hoạt động thấp nhất trong số các ngân hàng lớn nhất Indonesia, theo Bloomberg. Trong 8/10 năm qua, lợi nhuận của BCA tăng 10% mỗi năm. Ngoài ra, tỷ lệ nợ của BCA cũng rất lành mạnh.

“BCA là ngân hàng tư nhân nên mọi quyết định đều dựa trên cơ sở kinh tế. Theo chúng tôi, đây là ngân hàng tư nhân tốt nhất Indonesia", chuyên gia Pauline Ng tại JPMorgan Asset Management nhận định.

Cổ phiếu BCA tăng 19% trong năm nay, giúp giá trị vốn hóa của ngân hàng tăng thêm 9 tỷ USD. Với mức định giá 54 tỷ USD, BCA là ngân hàng lớn nhất Indonesia.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP