Khoa học

Ngắm “trăng xanh” đẹp kỳ ảo đêm Rằm tháng Bảy

Vào khoảng 21h đến 21h45 tối qua 31/8, nhằm ngày Rằm tháng Bảy âm lịch, hiện tượng “trăng xanh” đã xuất hiện kỳ ảo, mang vẻ đẹp tròn trịa và ý nghĩa.

“Trăng xanh” là hiện tượng thiên văn 2-3 năm mới diễn ra 1 lần. “Blue moon” (trăng xanh) là thuật ngữ tiếng Anh dùng để gọi hiện tượng trăng tròn hai lần trong tháng. Gọi trăng xanh không phải vì mặt trăng phát ra ánh sáng màu xanh mà bởi một số tài liệu đã ghi nhận lần trăng tròn thứ hai trong tháng vào năm 1980 và 1991 có ánh sáng xah do ô nhiễm không khí (các hạt bụi làm phân tán tia sáng xanh khiến chúng ta thấy mặt trăng có màu xanh).


Theo dự đoán, hiện tượng “trăng xanh” tối qua sẽ diễn ra vào lúc 13h58 GMT ngày 31/8 (nhằm 20h58 giờ Hà Nội). Đây là lần trăng tròn thứ hai trong tháng 8/2012 (trước đó trăng đã tròn vào ngày 1/8). Sau ngày 31/8, chúng ta sẽ phải chờ đến tận tháng 7/2015 để có thể ngắm “trăng xanh”.



Trăng xanh soi sáng ở TP Huế sau cơn mưa lớn


Tại TP Huế tối qua, PV quan sát khoảng thời gian “trăng xanh” kéo dài từ 21h đến 21h45’. Đêm Rằm tháng Bảy, lễ Vu Lan báo hiếu, ngày xá tội vong nhân, ánh trăng xanh dịu sáng vằng vặc, tròn vành vạnh như đẹp và ý nghĩa hơn trong mắt người ngắm.



Mặt trăng xanh tròn vành vạnh, không tì vết

C
Trăng sáng vằng vặcTrăng sáng vằng vặc
Gần 3 năm nữa chúng ta mới có dịp chứng kiến hiện tượng thiên nhiên này.
Gần 3 năm nữa chúng ta mới có dịp chứng kiến hiện tượng thiên nhiên này.


Đại Dương

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP