Nhà đẹp

Ngắm cây lộc vừng chưa hoàn thiện tay cành mà vẫn hút đại gia hỏi mua

Cây lộc vừng chưa hoàn thiện bông tán nhưng đã có nhiều đại gia chơi cây cảnh hỏi mua với giá trên 1 tỷ đồng khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Cây lộc vừng có tuổi đời hàng trăm năm ở Hà Nội dù chưa hoàn thiện dăm chi, bông tán nhưng thu hút nhiều đại gia chơi cây cảnh đến chiêm ngưỡng và ngã giá. Chủ cây phải giấu kỹ bởi cây vẫn đang trong quá chăm sóc tạo tác thế dáng độc đáo.

Cây lộc vừng có thế dáng độc đáo. Ảnh: Dân Trí.

Theo tìm hiểu, chủ nhân cây lộc vừng là ông Phùng Quốc Tình ở Hà Nội, chia sẻ với báo Dân Trí chủ nhân tác phẩm cho biết, trong tương lai hứa hẹn là một "siêu cây" bởi cây lớn nhưng từ thân đến tay cành, bông tán… hài hòa, tỷ lệ với nhau giống một cây bonsai quốc tế.

Cây lộc vừng thu hút nhiều đại gia chơi cây cảnh đến chiêm ngưỡng.

Để sở hữu được những cây cảnh quý hiếm, chủ cây phải có duyên với cây thì mới tìm mua được mang về vườn chăm sóc tỉ mẩn.

Ông Vương Xuân Nguyên, Chánh văn phòng hội Sinh vật cảnh Hà Nội cho biết, thân gốc lớn, hơi xiêu nhưng các tay cành lại tạo được sự cân đối. Tay phóng khá lớn, tỷ lệ hài hòa với thân mang lại dấu ấn giá trị trong nghệ thuật cây cảnh.

Mặc dù cây lộc vừng có tuổi đời hàng trăm năm nhưng thân, tay, cành trên cây khá mịn và đẹp. Điều đặc biệt là bộ rễ lại gắn liền với phần nu tạo nên vẻ độc đáo cho cây. Bên cạnh đó cây được tạo thế công phu, tỉ mỉ và mang đậm dấu ấn của thời gian.

Gốc to nhưng nhìn rất gọn. Ảnh: Dân Trí.

Điểm đặc biệt của cây là có một tay lèo chạy từ gốc lên ngọn, tạo độ vặn xoắn cho cây. Bệ rễ và thân cũng rất đặc biệt, những nu cục kếu hợp với độ chảy sệ tạo nên vẻ đẹp độc đáo của tác phẩm. Ngoài ra nếu nhìn kỹ sẽ thấy cây lộc vừng này có một cành hồi thấp hơn cành phóng và nhỏ hơn tạo cho cây sự khỏe khoắn, mang dấu ấn riêng.

Cây lộc vừng có những vết cắt để chuyển tay cành đã múp sẹo (liền sẹo) nhìn rất đẹp. Ảnh: Dân Trí.

Hiện chủ cây chưa có ý định bán vì đang trong thời gian tạo tác. Hiện tại, giá trị của cây cũng phải trên 1 tỷ đồng.

Trước đó có một cây lộc vừng được giao bán tiền tỷ xuất hiện ở triển lãm cây cảnh ở Bắc Ninh khiến nhiều người trầm trồ trước vẻ đẹp độc lạ. Được biết, cây này đưa lên chậu 35 năm nay, toàn bộ bệ rễ, thân, tay cành lớn… đã rất mịn, múp sẹo (sẹo liền).

Nhiều người nhận xét cây có bệ rễ khủng nổi lên bề mặt đòi hỏi người nghệ nhân mất nhiều năm kiên trì chăm sóc, tạo tác. Cây lộc vừng “đại lộc” được cắt phần ngọn để đúng với một tác phẩm bonsai. Sau khi cắt phần ngọn, người nghệ nhân phải mất hàng chục năm mới tạo tác được các tay cành theo đúng ý.

Cây lộc vừng có tuổi đời hàng trăm năm. Ảnh: Dân Trí.

Nhìn từ xa, cây nằm trong một chậu lớn, đặc biệt bên trong chậu, ông Phúc tạo tiểu cảnh và để một khoảng trống đổ nước vào tạo phong thủy cho người chơi cây. Nếu được trả giá từ 2 tỷ đồng trở lên thì chủ cây mới có ý định chuyển nhượng bởi thời gian tạo tác cây gần một nửa đời người.

Hiện nay ở nước ta cây lộc vừng được rất nhiều gia đình trồng bởi theo quan niệm dân gian gốc cây lộc vừng to vững chắc tượng trưng cho ý chí kiên định khó di chuyển. Tuổi thọ cao của lộc vừng mang ý nghĩa trường thọ bách niên giai lão.

Chữ lộc ứng với tài lộc, vừng là nhỏ nhặt nhưng nhiều. Hoa lộc vừng màu đỏ, tươi sáng tượng trưng cho hỷ sự sung túc, hưng vượng…rất thích hợp để làm quà biếu tặng, tân gia, thăng chức, lễ tết, sinh nhật. Mỗi năm lộc vừng chỉ ra hoa một lần và chỉ 10 – 15 ngày là đỏ rực cả cây.

Bên cạnh đó hoa của cây lộc vừng màu đỏ rất đẹp có ý nghĩa thịnh vượng, phát lộc. Loài cây này rất thích hợp trồng trong khuôn viên nhà. Nó không chỉ đem lại không gian xanh mát, tô điểm thêm cho ngôi nhà mà còn mang lại rất nhiều sự may mắn, sung túc, lộc tài cho gia chủ. Bởi vậy ngày nay nhiều người tìm mua những cây lộc vừng có dáng thế đẹp để trưng bày.

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP