Thế giới

Nga tiết lộ 6 vũ khí vượt trội phương Tây sắp vào biên chế

Một quan chức cao cấp của Nga cho biết 6 vũ khí mới nhất, được mô tả là mạnh vượt trội so với những hệ thống cùng loại do nước ngoài sản xuất, sẽ gia nhập biên chế quân đội Moscow trong vài năm tới.

Xe tăng T-14 Amatar (Ảnh: Getty)

Trong chuyến thăm các Học viện quân sự Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov tiết lộ rằng quân đội Moscow sẽ nhận 6 vũ khí vượt trội so với hệ thống cùng loại của nước ngoài trong giai đoạn từ năm 2018 tới năm 2027.

Theo báo VPK, ông Borisov đã đề cập tới danh sách bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat, tổ hợp hàng không PAK FA, xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata, hệ thống phòng không S-500, hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Nudol, và hệ thống Tirada-2S có nhiệm vụ gây nhiễu các thiết bị liên lạc vệ tinh.

Ông Borisov nói thêm rằng tỷ lệ khí tài và trang thiết bị tiên tiến của lực lượng lên lửa chiến lược Nga hiện đạt 79%, đối với lực lượng phòng thủ hàng không vũ trụ Nga thì tỉ lệ này là 67%.

Trong buổi giao lưu trực tuyến hồi tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tên lửa Sarmat sẽ sớm được đưa vào biên chế năm 2020. Ông Putin cũng hé lộ về tên lửa chiến lược Avangard, được mệnh danh là “vũ khí tuyệt đối”, vượt trội so với bất cứ hệ thống nào do phương Tây sản xuất trong tương lai gần.

RS-28 Sarmat là tên lửa được giới quan sát mong chờ vì nó được cho là có thể vô hiệu hóa mọi hệ thống phòng thủ trên thế giới. RS-28 Sarmat là phiên bản nâng cấp của tên lửa RS-36M, được NATO gọi với cái tên "Quỷ Satan" vào những năm 1970.

Còn xe tăng Armata T-14 do công ty cơ khí Uralvagonzavod của Nga chế tạo. Ngoài dàn vũ khí “khủng” như pháo nòng trơn 2A82-1M cỡ 125 mm có khả năng phóng tên lửa dẫn đường bằng laser 3UBK21 Sprinter, T-14 còn được trang bị hệ thống phòng thủ Afghanit, gồm các radar và hệ thống phòng thủ, có khả năng phát hiện và tiêu diệt các tên lửa dẫn đường, súng chống tăng tấn công T-14 có khả năng tự bảo vệ chống lại các loại vũ khí hạt nhân, sinh học, hóa học.

S-500 Prometey, còn được gọi là 55R6M Triumfator-M, là một hệ thống tên lửa phòng không và chống đạn đạo được cho là có tầm bắn lên tới 600km và có thể đồng thời đánh chặn được tới 10 tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu thanh, bay ở tốc độ 7 km/s.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP