Thế giới

Nga tăng gấp đôi Kalibr đến Syria sau động thái của Mỹ

Theo Sputnik, Nga vừa điều gấp 2 chiến hạm mang tên lửa Kalibr đến Syria - quyết định được đưa ra sau động thái mới của Mỹ tại Đông Địa Trung Hải.

Chiến hạm mang tên lửa Kalibr của Nga.

Thông tấn Nga dẫn tuyên bố của Hạm đội Biển Đen cho biết, cặp khinh hạm Grad Sviyazhsk và Velikyt Ustyug đang di chuyển từ Sevastopol sang Biển Địa Trung Hải đến Syria làm nhiệm vụ chống khủng bố quốc tế.

Hạm đội Biển Đen tuyên bố: "Theo kế hoạch, các tàu này cập cảng Syria trong ngày hôm nay (ngày 18/6) và sẽ tham gia lực lượng thường trực của Hải quân Nga trong vùng biển xa và sẽ bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ của mình ngay sau khi cập cảng".

Hai con tàu đã hoàn thành chuyến hải trình qua Eo biển Bosporus và Dardanelles và hiện giờ đã đến Địa Trung Hải.

Được biết, ngay trước khi thông tin này được Nga công bố, người chuyên quan sát tình hình tại Bosphorous là Yoruk Isik cho biết, chiếc tàu vận tải Nga được xác định là BSF Tapir (NATO định danh Alligator) lớp LST Nikolai Filchenkov 152 được nhìn thấy đi qua eo biển Bosphorous để đến Cảng Tartus tại Sryria.

Theo quan sát của Yoruk Isik, chiếc tàu vận tải này được cho là đang chở xe tải quân sự Ural-4320 và các loại vũ khí và đạn dược khác nhau. Theo những thông tin được công khai, xe tải Ural-4320 có ưu điểm bền, dễ sử dụng, dễ bảo trì, khả năng việt dã cực tốt và có thể chở theo từ 4,5 tới 6 tấn hàng hóa.

Tại Syria và một số quốc gia, xe còn làm khung gầm lắp dàn phóng pháo phản lực phóng loạt BM-21. Ngoài ra, theo nhà quan sát này, trên chuyến tàu chuyển trang thiết bị và vũ khí Nga đến Syria nhiều khả năng còn có robot chiến đấu Sokranik. Tuy nhiên, không rõ số lượng.

Nhà quan sát cho rằng nếu Sokranik đến Syria thì đây không phải là chuyện quá bất ngờ và hoàn toàn có thể xảy ra bởi trước đó robot này cũng đã được triển khai tại Syria cho nhiệm vụ chống khủng bố.

Tuy nhiên, chúng đã bị đưa về nước sau đó không lâu do phát sinh một số sự cố. Và lần tái xuất cho thấy có thể người Nga đã khắc phục những vấn đề phát sinh của Sokranik trên chiến trường khốc liệt tại Syria.

Ngay trước khi việc Nga điều thêm vũ khí và tàu chiến mang tên lửa tầm xa đến Syria được công bố, Hải quân Mỹ cũng đã điều biên đội tàu sân bay Harry Truman đến Địa Trung Hải. Theo dịch vụ báo chí của Hải quân Hoa Kỳ, nhóm này sẽ tham gia chiến dịch không quân chống IS ở Syria.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, trong vòng 1 tháng tới, Nga sẽ phải sử dụng nhiều nguồn lực để đảm bảo an ninh cho World Cup. Đây có thể là thời điểm vàng nếu Mỹ và đồng minh muốn tấn công Syria.

Dù dồn thêm vũ khí đến Syria, nhưng nhiều khả năng Moscow vẫn sẽ không thể tập trung được nguồn lực đủ mạnh để chống lại chiến dịch tấn công Syria bằng tên lửa của Mỹ và đồng ngày 14/4.

Thêm vào đó, những chiến dịch không kích thành công của Không quân Israel mới đây nhằm vào các vị trí quân sự trên lãnh thổ Syria cho thấy có vẻ như Tel Aviv đã nắm được nhiều điểm yếu của hệ thống phòng không Syria.

Mỹ và đồng minh hoàn toàn có thể sử dụng thông tin từ phía Israel chia sẻ để không mắc phải thảm bại như đợt không kích hồi tháng 4/2018. Tuy nhiên, mọi tình huống đều có thể xảy ra khi cả Nga và Mỹ đang dồn vũ khí về phía Syria.

Tác giả: Tuấn Vũ

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: tên lửa Kalibr , Nga , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP