Thế giới

Nga nói phương Tây chơi “trò trẻ con” trong vụ cựu điệp viên

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Anh và các đối tác phương Tây đang chơi “trò trẻ con” khi phản ứng trước vụ cựu điệp viên Nga nghi bị đầu độc ở Anh hồi tháng trước.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov (Ảnh: AP)

Trong cuộc họp báo ngày 2/4, Ngoại trưởng Sergei Lavrov tiếp tục bác bỏ những cáo buộc do Anh và các nước phương Tây đưa ra nhằm vào Nga liên quan tới vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia nghi bị đầu độc tại thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3. Ông Lavrov cáo buộc các nước trên “coi thường tất cả các phép tắc” và đưa ra “những lời dối trá và sai lệch rõ ràng”.

Khi được hỏi về mức độ căng thẳng ngày càng tăng giữa Nga và các nước phương Tây so với thời Chiến tranh Lạnh, Ngoại trưởng Nga nói: “Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, vẫn tồn tại một số quy định và phép tắc nhất định. Còn bây giờ, tôi nghĩ các đối tác phương Tây của chúng tôi, trước hết là Anh, Mỹ và một số quốc gia mù quáng đi theo họ, đã gạt bỏ tất cả các phép tắc”.

“Chúng tôi không muốn chơi trò trẻ con, nhưng cho đến nay các đối tác của chúng tôi đang thực hiện chính xác (trò trẻ con) như vậy”, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh.

Cũng trong cuộc họp báo, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cho rằng vụ tấn công nhằm vào cựu điệp viên Skripal và con gái ông này tại Salisbury cũng “nằm trong mối quan tâm của chính phủ Anh” khi Anh đang loay hoay với vụ Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu).

“Vẫn có những lời giải thích khác (về vụ Skripal). Các chuyên gia đang thảo luận về điều này. Họ nói vụ việc này có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho các lực lượng an ninh Anh… Nó cũng có lợi cho chính phủ Anh - đất nước đang ở trong giai đoạn khó khăn khi không thể thực hiện các cam kết trước cử tri về Brexit ”, ông Lavrov nhận định.

Cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia (Ảnh: BBC)

Phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra sau khi 29 quốc gia công bố quyết định trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga. Anh và các nước phương Tây nghi ngờ Nga sử dụng chất độc thần kinh được sản xuất từ thời Liên Xô để hạ độc cha con cựu điệp viên. Trong khi đó, Nga bác bỏ mọi cáo buộc và yêu cầu Anh cung cấp bằng chứng về vụ việc.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga không có động cơ để tấn công ông Skripal - cựu đại tá tình báo từng được Moscow trả tự do hồi năm 2010 sau cuộc trao đổi điệp viên. Trước đó, ông Skripal từng bị Nga bắt giữ và kết án 13 năm tù vì làm gián điệp hai mang cho tình báo Anh.

“Nếu (Nga) vẫn còn bất kỳ vấn đề gì với ông Skripal, ông ta đã không được đem ra trao đổi như vậy”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga cho biết Moscow đã đề xuất một cuộc họp với tổ chức vũ khí hóa học quốc tế vào ngày mai 4/4 để thảo luận về vụ cựu điệp viên và yêu cầu cơ quan này cung cấp các thông tin liên quan tới quá trình hợp tác với Anh khi điều tra vụ việc. Ông Lavrov cũng chỉ trích các nhà chức trách Anh khi không tạo điều kiện để Nga tiếp cận lãnh sự với Yulia - con gái của cựu điệp viên Skripal và là công dân Nga. Tình hình sức khỏe của Yulia đã được cải thiện nhanh chóng gần đây trong khi bố cô vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP