Thế giới

Nga muốn lên mặt trăng kiểm tra "dấu chân" của người Mỹ

Một quan chức cơ quan vũ trụ Nga nói đùa rằng Moscow sẽ xác minh thông tin liệu Mỹ đã từng đặt chân lên mặt Trăng hay chưa, nhấn mạnh rằng cho tới nay chưa có một quốc gia nào đủ khả năng tự thực hiện thành công một chương trình về mặt trăng.

Phi hành gia Buzz Aldrin chào cờ Mỹ trên mặt trăng (Ảnh: NASA)

RT dẫn phát biểu của Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin khi tới thăm một nhà sản xuất động cơ tàu vũ trụ ở Moscow rằng Nga sẽ xác minh thông tin liệu người Mỹ đã từng lên mặt trăng hay chưa.

“Chúng tôi sẽ tiến hành một nhiệm vụ như vậy, lên mặt trăng và kiểm tra xem họ đã ở đến đó chưa. Người Mỹ nói rằng họ đã từng lên mặt trăng. Chúng tôi sẽ xác minh điều đó”, ông Rogozin hóm hỉnh đáp trả khi được hỏi rằng liệu ông có tin người Mỹ đã lên mặt trăng hay không.

Sau đó, nhà lãnh đạo Roscosmos nhấn mạnh rằng chưa có quốc gia nào tới thời điểm hiện tại có đủ khả năng tự mình thực hiện một chương trình về mặt trăng. Nga cũng kỳ vọng sẽ hợp tác với Mỹ trong việc thăm dò vệ tinh tự nhiên duy nhất của trái đất.

Theo ông Rogozin, các nhà du hành vũ trụ Nga dự kiến sẽ đặt chân lên mặt trăng lần đầu tiên vào những năm 2030 trong nhiệm vụ kéo dài 14 ngày. Một trạm vũ trụ được xây dựng trong quỹ đạo mặt trăng có thể sẽ được triển khai để phục vụ phi vụ này.

Hồi đầu tháng 11, ông Rogozin nói rằng Nga sẽ bắt đầu xây dựng căn cứ lâu dài trên mặt trăng sau năm 2025 với quy mô vượt hơn chương trình Apollo của Mỹ hồi những năm 1960-1972. Các robot "thế thân" cho các phi hành gia sẽ sinh sống trên căn cứ này. Theo quan chức Nga, các robot này sẽ được điều khiển bởi con người từ xa, với cơ chế giống với bộ phim "bom tấn" Avatar nổi tiếng.

Ngày 21/7/1969, phi hành gia Neil Armstrong lần đầu đặt chân lên mặt trăng, trở thành người đầu tiên đặt chân lên hành tinh khác. Ông đã có câu nói nổi tiếng: "Đây là bước đi nhỏ bé của con người nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại”.

Tuy nhiên, nhiều người theo chủ nghĩa hoài nghi cho rằng ông Armstrong chưa thực sự lên mặt trăng và đây chỉ là sản phẩm dàn dựng bởi NASA, trong bối cảnh Mỹ vào thời điểm đó đang thua trước Nga trong cuộc đua không gian khi phi hành gia Yuri Gagarin lần đầu bay vào vũ trụ năm 1961.

Theo kết quả khảo sát trong nhiều năm qua, khoảng 7 tới 20% người Mỹ tin rằng phi vụ đặt chân lên mặt trăng của Mỹ là dàn dựng, trong khi 57% người Nga tin rằng phi hành gia Mỹ chưa từng du hành mặt trăng..

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: mặt trăng , Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP