Thế giới

Nga mở căn cứ quân sự mới sát khu vực Mỹ kiểm soát ở Syria?

Quân đội Nga được cho là đã thiết lập căn cứ quân sự mới chỉ cách khu vực Al-Tanf do Mỹ kiểm soát vài km.

Quân nhân Nga tại Syria (Ảnh: Sputnik)

Almasdar News dẫn nguồn tin từ khu vực phía nam Syria, Nga đã mở căn cứ quân sự sát khu vực do Mỹ và lực lượng do Washington hậu thuẫn quản lý ở thời điểm hiện tại.

Theo đó, căn cứ quân sự mới sẽ có sự hiện diện của một số lượng lớn quân nhân Nga và Syria. Nó nằm gần khu vực ngã tư Zarqua ở phía đông nam Homs, nơi vừa xảy ra giao tranh giữa lực lượng quân đội Ả rập Syria (SAA) và nhóm Jaysh Mughawar Al-Thoura do Mỹ chống lưng tối 13/12 theo giờ địa phương.

Nguyên nhân giao tranh được cho là do cả 2 bên đều cáo buộc bên còn lại nổ súng trước, tuy nhiên, căng thẳng chỉ kéo dài trong một vài giờ gần khu vực trại tị nạn Rukban. Ít nhất 3 thành viên của Jaysh Mughawar Al-Thoura thiệt mạng trong khi một quân nhân của SAA đã bị thương.

Theo Almasdar News, thông thường lực lượng do Mỹ dẫn đầu sẽ can thiệp vào các vụ giao tranh tương tự, nhưng ngày 13/12, họ đã không xuất hiện trên bầu trời khu vực Al-Tanf.

Nhóm quân đội Syria mới (NSA) được Mỹ ủng hộ đã giành quyền kiểm soát An-Tanf hồi năm 2016 sau khi phát động một chiến dịch quy mô lớn ở vùng đông nam Homs. Kể từ đó, việc Mỹ và lực lượng được Mỹ chống lưng kiểm soát khu vực Al-Tanf đã trở thành chủ đề gây tranh cãi giữa Washington và Moscow khi Nga cáo buộc Mỹ đang hiện diện trái phép trên lãnh thổ Syria.

Nga hiện cũng triển khai quân đội tại một số căn cứ quân sự ở phía nam Syria, bao gồm căn cứ T-4 ở gần thành cổ Palmyra. T-4 là căn cứ không quân, nơi Nga triển khai các máy bay chiến đấu, trong đó chủ yếu là trực thăng. Quân nhân Nga đóng tại T-4 có nhiệm vụ hỗ trợ SAA trong cuộc chiến đẩy lùi “bóng đen” khủng bố ở Syria.

Ngoài ra, sau khi rút số lượng lớn quân khỏi Syria hồi cuối năm ngoái, Nga đồng thời triển khai lực lượng thường trực tại căn cứ hải quân Tartus và căn cứ không quân Hmeymim tại tỉnh Latakia, phía tây Syria.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Nga , Syria , Mỹ , căn cứ quân sự

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP