Thế giới

Nga dội bom nhiệt áp vào phiến quân tại Syria

Không quân Nga sử dụng loại bom có sức công phá mạnh để tấn công nhóm phiến quân đang cố thủ tại miền trung Syria.

FOAB là loại bom nhiệt áp mạnh nhất của Nga. Ảnh minh họa: Drive.

Máy bay chiến đấu Nga ngày 29/10 tiến hành các đợt không kích dữ dội nhằm vào nhóm phiến quân Hồi giáo Ha'yat Tahrir al-Sham để hỗ trợ quân đội chính phủ Syria tại khu vực tỉnh Hama, theo Almasdar News.

Các nguồn tin quân sự cho biết không quân Nga đã thả bom nhiệt áp tấn công nhiều mục tiêu của nhóm này tại hai thị trấn al-Masloukhiyyeh và al-Samaqiyyeh nằm ở phía đông bắc tỉnh Hama.

Hồi đầu tháng 9, nhiều nhân chứng và nhà hoạt động xã hội ở thành phố Deir ez-Zor cho biết đã nhìn thấy máy bay Nga thả loại bom nhiệt áp lớn nhất là "Cha của các loại bom" (FOAB) để tiêu diệt một nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Bom nhiệt áp sau khi kích nổ giải phóng một hỗn hợp nhiên liệu dễ cháy tỏa ra trong không khí. Nhiên liệu này ngay lập tức bắt cháy, hút hết ô-xy trong khu vực, đồng thời tạo ra sóng xung kích siêu mạnh, siêu nóng, có thể làm bốc hơi mọi thứ xung quanh tâm nổ. Đây được coi là vũ khí hiệu quả để tiêu diệt quân địch cố thủ trong hầm ngầm, công sự.

Dưới sự hỗ trợ của không quân Nga, quân đội Syria đã phá được vòng vây của phiến quân ở thành phố Deir Ez-zor, liên tiếp giải phóng thêm 5 thị trấn tại đông bắc tỉnh Hama, thu hẹp đáng kể khu vực IS kiểm soát tại quốc gia Trung Đông này.

Vị trí tỉnh Hama. Đồ họa: BBC.



Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: dội bom , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP