Thế giới

Nga cảnh báo Israel sau vụ không kích ở Syria

Nga vừa chuyển thông điệp cứng rắn đến đại sứ Israel hôm 23-1, hai ngày sau khi không quân Israel không kích các mục tiêu của Iran quanh thủ đô Damascus của Syria.

Cụ thể, Nga yêu cầu Israel chấm dứt các cuộc không kích "tùy tiện" trên lãnh thổ Syria. Đại sứ Israel tại Nga Gary Koren nhận được thông điệp trên trong một loạt cuộc họp với các quan chức cấp cao của nước chủ nhà tại Moscow.

"Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh trong cuộc họp báo cùng ngày: "Việc tùy tiện không kích trên lãnh thổ một nước có chủ quyền, trong trường hợp này là Syria, phải bị loại trừ". Theo bà Zakharova, các vụ không kích làm căng thẳng khu vực leo thang và đây không phải là lợi ích về mặt dài hạn đối với bất cứ quốc gia nào ở đó, bao gồm Israel.

Hình ảnh vụ không kích của Israel ở Damascus hôm 21-1. Ảnh: Ynet News

Hình ảnh vụ không kích của Israel ở Damascus hôm 21-1. Ảnh: Ynet News

Tên lửa bay trên bầu trời Damascus hôm 21-1. Ảnh: Reuters

Tên lửa bay trên bầu trời Damascus hôm 21-1. Ảnh: Reuters

Theo truyền thông Israel và Syria, Israel không kích hàng loạt mục tiêu quân sự và tình báo của Iran quanh Damascus vào sáng sớm 21-1, chưa đầy 24 giờ sau khi phía Iran bắn một rốc-két đất đối đất vào cao nguyên Golan. Trang Ynet News cho hay đợt tấn công của Israel làm chết ít nhất 21 người, bao gồm 12 thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Cũng theo Ynet News, các quan chức Israel cho rằng họ đã đạt được một thỏa thuận với Nga trước đây, trong đó Israel khẳng định các cuộc không kích của họ tại Syria không đe dọa chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, còn Nga hứa hỗ trợ để hạn chế ảnh hưởng của Iran gần biên giới Israel. Năm 2015, hai nước lập đường dây nóng để đảm bảo lực lượng Nga ở Syria không bị bất ngờ trước các cuộc tấn công của Israel.

Tuy nhiên, sự cố máy bay Nga bị tên lửa Syria bắn hạ (khi đang đáp trả máy bay Israel) vào tháng 9-2018 khiến sự hợp tác Nga – Israel bắt đầu lung lay. Nga quy trách nhiệm cho Israel và sau vụ việc liền chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho chính phủ Syria.

Tác giả: Hải Ngọc

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP