Bạn cần biết

Nếu không muốn con sinh ra bị dị tật, mẹ cần tuyệt đối phòng tránh bệnh này

Nếu mẹ mắc bệnh Rubella trong tam cá nguyệt thứ nhất, bác sỹ có thể chỉ định đình chỉ thai kỳ nếu phát hiện dị tật bẩm sinh.

Bệnh Rubella là gì?

Bệnh Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức, được gây ra bởi vi rút RNA và đây cũng là một trong những vi rút gây dị tật bẩm sinh nguy hiểm nhất. Người mẹ bị nhiễm bệnh Rubella có thể gây dị tật thai nhi cũng như mắc di chứng nặng nề ở tử cung. Tỷ lệ nhiễm trùng và tử vong ở thai phụ nhiễm bệnh Rubella cao gấp 2-4 lần so với phụ nữ bình thường.

Các triệu chứng của bệnh Rubella

Khi mới khởi phát, bệnh Rubella có triệu chứng không đáng kể. 25% -50% người mắc bệnh Rubella không có triệu chứng ở thời kỳ đầu. Một số người có thể mất 2-3 tuần mới có đủ hết các triệu chứng. Các triệu chứng điển hình của bệnh rubella như sốt, đau họng, đau đầu, mệt mỏi và một loạt các cảm giác khó chịu. Sau khi có các triệu chứng này, bạn sẽ bị phát ban trên khắp cơ thể. 3 ngày sau khi phát ban toàn cơ thể, những vết phát ban này sẽ dần biến mất.

Những ảnh hưởng của bệnh Rubella trên thai nhi

1.Phụ nữ mang thai ở tam cá nguyệt đầu tiên nếu nhiễm bệnh Rubella có thể khiến thai nhi mắc hội chứng Rubella bẩm sinh.

2. Nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh Rubella ở tuần thứ 4-8 của thai kỳ, tỷ lệ dị tật bẩm sinh ở thai nhi đạt 100%. Bạn nên xem xét đình chỉ thai kỳ.

3. Phụ nữ mang bầu nhiễm bệnh Rubella trong trường hợp nặng có thể dẫn đến sinh non tháng, sẩy thai, thai lưu hoặc có thể khiến thai nhi bị dị tật tim bẩm sinh, đục thủy tinh thể, điếc và rối loạn phát triển.

4. Trẻ em mắc hội chứng Rubella bẩm sinh có thể sẽ phát triển các dị tật mới một vài tháng đến một vài năm sau khi sinh.

Cách phòng ngừa bệnh Rubella

Tiêm phòng vắc-xin Rubella là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa nhiễm bệnh Rubella. Bởi vì vắc-xin Rubella là một vắc-xin sống (vắc-xin giảm động lực), vì vậy trong suốt thời kỳ mang thai người mẹ không nên tiêm phòng vắc-xin Rubella.

Bạn nên tiêm phòng vắc-xin Rubella trước khi mang thai từ 3-6 tháng. Nếu trước khi mang thai bạn không tiêm phòng vắc-xin này, bạn không nên đến những nơi đông người để tránh tiếp xúc với mầm bệnh.

Rubella quả là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với phụ nữ có thai và thai nhi. Vì vậy, bạn nên xem xét tiêm phòng bệnh Rubella trước khi mang thai để phòng bệnh hiệu quả.

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: emdep.vn

  Từ khóa: Rubella , sinh con , dị tật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP