Pháp luật

'Nếu chi cục trưởng không cản, nhiều người đã uống rượu có Cyanua'

"Anh Viên nói buổi chiều còn phải làm việc, vì vậy mọi người không nên uống. Còn anh ấy và anh Thọ chỉ uống một chút thôi... ", một người trong Công ty Á Âu kể lại.

Liên quan đến vụ việc ông Đặng Phạm Viên (53 tuổi, Chi cục trưởng Thi hành án Dân sự TP Thanh Hóa) tử vong sau khi đi ăn, uống rượu tại Văn phòng Công ty Bất động sản Á Âu ở khu 4 đô thị Bình Minh, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, một người có mặt trong bữa ăn này đã lên tiếng.

Theo lời kể người này, Công ty Á Âu dự kiến vào cuối tháng 4 sẽ có một bữa liên hoan tại văn phòng Thanh Hóa để tiễn một thành viên đi công tác xa.

Bình inox 0,5 lít đựng rượu sẽ được sử dụng vào bữa liên hoan này. Còn hàng ngày rượu chỉ được sử dụng đột xuất nếu có khách.

Văn phòng Công ty Bất động sản Á Âu, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Gia Hân.Nhiều người uống rượu nếu không cản

Chiều 19/4, khi mọi người trong Công ty Á Âu đang làm việc thì ông Trần Xuân Minh (46 tuổi, chủ tiệm vàng tại số 50, Quang Trung) - chồng bà Lê Thị Phương (38 tuổi, Giám đốc) mang rượu tới đổ vào. Công ty thường sử dụng loại rượu do nhà ông Minh cung cấp.

Nắm bắt được việc ông Minh thường ghen tuông, hay đe dọa nên mọi người cũng dò xét và theo dõi xem có hành động gì bất thường hay không.

Tuy nhiên, họ chỉ thấy ông Minh đổ rượu vào và ra về nên an tâm. Nhưng không ai ngờ loại rượu này đã pha lẫn với chất độc.

Trưa hôm sau (20/4), 5 người trong Công ty Á Âu (2 nam, 3 nữ) và một cháu nhỏ (con một người trong công ty) cùng ăn trưa tại văn phòng.

Ông Đặng Phạm Viên được mời tới do có mối quan hệ thân thiết với ông Nguyễn Văn Thọ (39 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Á Âu).

Do có khách nên mọi người rót rượu từ trong bình ra bát, dưới có lót túi nylon và đá lạnh để cho dễ uống. Sáu chiếc chén nhỏ đã được bày ra.

“Anh Viên nói buổi chiều còn phải làm việc, vì vậy mọi người không nên uống. Còn anh ấy và anh Thọ chỉ uống một chút thôi. Nếu không có ông Viên ngăn cản, có lẽ cả 6 người trong bữa ăn, không kể em nhỏ, đã cùng uống”, người này kể.

Sau khi ông Thọ uống ngụm rượu vào đến cổ họng thấy cổ họng nóng ran, khó chịu thì nhổ ra. Ông Thọ liền quay sang nói với ông Viên “rượu hôm nay có vấn đề”.

Công an điều tra tại nhà vợ chồng ông Minh. Ảnh: Gia Hân.

Nghe vậy, bà Trương Thị Xuyến (32 tuổi, kế toán công ty) liền cầm chén rượu của ông Thọ lên thử và thấy khó chịu cũng nhổ ra.

Còn ông Viên nói với mọi người rằng đã uống một ngụm rồi hoảng hốt đứng lên chạy vào nhà vệ sinh. Lập tức, ông Thọ chạy theo hỗ trợ thì thấy ông Viên đổ gục trên máy giặt.

Cả ba người đã uống và nếm rượu được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thanh Hà (gần sát văn phòng công ty) cấp cứu. Cùng ngày, họ được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, ông Viên sau đó tử vong, hai người còn lại đến nay ổn định sức khỏe.

Nhiều lần dọa giết vợ

Làm việc cơ quan chức năng, bà Lê Thị Phương (Giám đốc Công ty Á Âu) cho biết thời gian gần đây, vợ chồng bà thường xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân là thua lỗ trong kinh doanh, nợ số tiền khoảng 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Minh thường xuyên nghi bà Phương ngoại tình. Nhiều lần ông Minh đã bộc lộ ý định dọa giết bà sau đó tự sát.

"Nhà làm nghề vàng có nhiều hoá chất, chỉ uống một chút đến cổ họng là chết ngay, không đau đớn gì", ông Minh nói với bà như vậy.

Bị chồng đe dọa, bà Phương đã nhiều lần khuyên can nhưng bất thành.

Cơ quan công an kiểm tra nhanh mẫu rượu tại Công ty Á Âu đã được mọi người uống trưa 20/4 trong bữa cơm, xác định có chất độc Cyanua.

Từ những chứng cứ, điều tra bước đầu, Công an tỉnh Thanh Hóa nhận định nguyên nhân là mâu thuẫn vợ chồng nên ông nảy sinh ý định đầu độc vợ cùng mọi người ở Công ty Á Âu.

Sau khi bị phát hiện, ông Minh uống chất độc để tự tử ngay tại nhà. Phát hiện, mọi người đưa ông Minh đi cấp cứu nhưng đã chết.

Ngày 21/4, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án Giết người.

Cyyanua là hợp chất hoá học khi vào cơ thể sẽ gây tổn thương cho não và tim mạch... Chỉ cần 50 đến 200 mg Cyanua hoặc hít phải 0,2% khí cyanua, có thể giết chết ngay lập tức. Cyanua được sử dụng làm thuốc độc từ xa xưa và được dùng trong công nghệ phân tách, chế tác vàng bạc.

Tác giả: Gia Hân - Nguyễn Dương

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP