Du lịch

Nét độc đáo của chợ phiên vùng cao Lào Cai

Lâu nay những chợ phiên vùng cao Lào Cai là điểm đến hấp dẫn và không thể thiếu đối với nhiều du khách nước ngoài tới thăm Sa Pa , nhất là khách Tây bao giờ cũng muốn được đi thăm các chợ phiên : Mường Hum , Ý Tý (huyện Bát Xát) ,Cốc Ly, Bắc Hà,Lùng Phình ( huyện Bắc Hà ) Cán Cấu ( huyện Si Ma Cai ), Mường Khương, Cao Sơn, Pha Long, Lùng Khấu Nhin ( huyện Mường Khương)...

Nét độc đáo các phiên chợ ở tỉnh biên giới Lào Cai khác các tỉnh trong vùng Tây Bắc là trong tuần ngày nào cũng có những chợ phiên vùng cao còn giữ được nhiều nét xưa.

Chợ phiên vùng cao huyện Bắc Hà ( Lào Cai ) là 1 trong 10 khu chợ nổi tiếng nhất Đông Nam Á do tạp chí du lịch Se ren dib ( Si ri Lan ka ) bình chọn.

Đó là các chợ phiên Bản Phiệt ( huyện Bảo Thắng) họp ngày thứ 2, chợ Cốc Ly ( huyện Bắc Hà) họp ngày thứ 3, chợ Cao Sơn ( huyện Mường Khương) họp ngày thứ 4, chợ Lùng Khấu Nhin ( huyện Mường Khương) họp ngày thứ 5, chợ Chậu ( huyện Mường Khương) họp ngày thứ 6, các chợ Cán Cấu ( huyện Bắc Hà ), Pha Long ( huyện Mường Khương), Ý Tý ( huyện Bát Xát) họp ngày thứ 7 , còn các chợ Bắc Hà, Sa Pa , Mường Khương, Si Ma Cai, Bát Xát họp vào ngày chủ nhật hàng tuần.

Hấp dẫn nhất là chợ phiên Bắc Hà cách khu du lịch Sa Pa gần 100km về phía đông đã được tạp chí du lịch Serendib ( Si ri Lan ka ) xếp là 1 trong 10 chợ phiên nổi tiếng nhất Đông Nam Á.

Du khách Tây thích thú thăm chợ phiên vùng cao Lào Cai

Các chợ phiên vùng cao Lào Cai luôn rực rỡ sắc màu thổ cẩm của váy áo của phụ nữ các dân tộc ít người tới họp chợ đẹp như những “ Vườn hoa di động” làm nao lòng bao du khách gần xa, nhất là các "phó nháy" say mê chụp ảnh nghệ thuật.

Chợ Bắc Hà còn là chợ phiên duy nhất cả nước có khu dành riêng cho mua bán ngựa với tổng số hàng trăm con ngựa được mua bán mỗi phiên với doanh thu hàng tỷ đồng. Nơi đây cũng có khu dành riêng cho người dân bày bán đặc sản rượu ngô Bản Phố nổi tiếng miền núi phía Bắc chưng cất từ loại men làm bằng lá cây rừng và nấu bằng nước suối trên độ cao hơn 1200 mét.

Thăm chợ phiên Bắc Hà du khách còn được thưởng thức món đặc sản “thắng cố” do người Mông nấu từ thịt ngựa cùng với thảo quả và lá cây rừng nên hương vị độc đáo chỉ nếm một lần nhưng nhớ mãi.

Chợ vùng cao đâu chỉ là nơi mua và bán. Chợ còn là nơi gặp gỡ trao đổi tình thân của những người bạn tâm giao và nơi hò hẹn của nam nữ các bản làng. Vì thế bà con thường hay nói đi chơi chợ chứ không phải đi chợ mua bán thông thường như vùng đồng bằng.

Ở huyện Bắc Hà còn có chợ phiên “ hàng đổi hàng” nổi tiếng Cốc Ly nằm trên thượng nguồn sông Chảy được ghi vào sổ tay du lịch của du khách nước ngoài khi tới thăm Việt Nam.

Thích thú nhất là tới thăm chợ Cốc Ly du khách sẽ có cơ hội đi thuyền ngược dòng sông Chảy chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hoang dã ven sông cùng những câu chuyện huyền thoại về ngôi đền Trung Đô nơi thờ thành hoàng làng và quân tướng Chúa Bầu Vũ Văn Mật có công đắp lũy , xây thành lập phòng tuyến bảo vệ biên giới cách đây mấy trăm năm.

Gặp gỡ bạn bè trong ngày chợ phiên Mường Hum

Chợ phiên Cán Cấu nằm ở huyện biên giới Si Ma Cai được không ít trung tâm lữ hành quốc tế ghi vào các tua đến Việt Nam vì nơi đây còn được coi là chợ trâu lớn nhất các tỉnh miền núi phía Bắc và được mệnh danh là "Sàn giao dịch di động lớn nhất vùng Tây Bắc". Chợ Cán Cấu cũng là một trong những nơi bán nhiều sản phẩm thổ cẩm dệt bằng tay là món quà được nhiều du khách nước ngoài chọn mua tặng người thân khi sang thăm Việt Nam.

Đi chơi chợ phiên vùng cao tỉnh Lào Cai du khách còn có cơ hội chọn mua các loại đặc sản xịn của núi rừng Tây Bắc như chai mật ong hoa táo mèo,

Các chợ phiên vùng cao Lào Cai đã và đang là sản phẩm du lịch độc đáo luôn thu hút du khách trong nước và nước ngoài tới tham quan, khám phá.

Tác giả: Phạm Ngọc Triển

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: phien chợ , Nét độc đáo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP