Thể thao

Napoli - Inter: Chờ hình bóng nhà vô địch

Hai đội chạm trán trong hoàn cảnh thật khác thường: họ đang chia nhau hai vị trí cao nhất ở Serie A. Và đội thắng có thể trở thành ứng viên số một xô đổ hơn nửa thập kỷ thống trị của Juventus.

Kết thúc hiệp một trận đấu trên sân Lazio, Napoli bị dẫn 0-1. Maurizio Sarri nom không hề bực bội hay buồn bã khi bước vào đường hầm. Lazio khi ấy đang rất hưng phấn, sau khi đả bại Juventus và đè bẹp AC Milan. Vậy mà trong phòng thay quần áo, Sarri nói với các học trò là đừng thay đổi gì cả, cứ tiếp tục đá như hiệp đầu. Kết quả, trận ấy kết thúc với tỷ số 4-1 nghiêng về phía Napoli.

Ở Italy, không nhiều đội bóng có thể dội vào lưới đối phương tới bốn bàn chỉ trong một hiệp. Trên sân khách càng khó, và nếu đội chủ sân là Lazio thì gần như bất khả thi. Vậy mà Napoli vẫn làm được điều đó, với bí quyết là... không thay đổi gì cả. Sự điềm đạm ấy là một trạng thái gần như thiền định từ Sarri, người có lẽ đã đọc qua ít nhiều về thuyết vô vi của Lão Tử. Hay ta có thể giải thích theo cách đơn giản nhất: Sarri tin tuyệt đối vào đội bóng của ông, và học trò của ông.

Napoli phản ánh đúng tính cách của người dẫn dắt họ - HLV Sarri: kiên định và tự tin.

Sarri là mẫu HLV cổ điển của Italy ngày trước: tập trung phát huy nguồn lực trong tay, chứ không đòi hỏi gì thêm. Nếu Mourinho nói: "Muốn làm ốp la ngon phải có trứng ngon, muốn có trứng ngon phải đi siêu thị", thì Sarri sẽ nói: "Tôi sẽ dùng những nguyên liệu còn lại trong bếp và làm một bữa sáng ngon lành".

Thật vậy, vì những cầu thủ của Napoli hiện nay đều chơi hay hơn chính họ trước đây. Italy đang tán dương bộ ba tấn công Lorenzo Insigne - Dires Mertens - Jose Callejon hết lời, nhưng người đầu tiên đã ở đây từ năm 2011, còn hai người sau đã gia nhập Napoli từ 2013. Trước khi Sarri tới, Gonzalo Higuain đã là một chân sút rất lợi hại khi ghi 29 bàn mùa 2014/15. Nhưng có Sarri, Higuain kết thúc mùa giải 2015-2016 với 38 bàn, trong đó có 36 bàn tại Serie A, trở thành Vua pha lưới với số bàn kỷ lục, rồi sau đó gia nhập Juventus với giá chuyển nhượng cũng kỷ lục.

Ai cũng nói Napoli sẽ sụp đổ sau khi Higuain ra đi. Nhưng không, họ vẫn đá hay. Sau ba năm làm việc cùng Sarri, đội hình Napoli không có thay đổi đáng kể, nhưng tập thể ấy càng đá càng hay hơn, càng nhuần nhuyễn hơn, càng đáng sợ hơn. Mertens đã 30 tuổi, khuất lấp hoàn toàn giữa một rừng ngôi sao tài danh của tuyển Bỉ như Hazard, De Bruyne hay Lukaku. Insigne chỉ là dự bị ở tuyển Italy, còn Callejon thậm chí chẳng được gọi vào tuyển Tây Ban Nha. Nhưng dưới tay Sarri, họ đá như kiểu bộ ba "Hà Lan bay" ở AC Milan thuở trước.

Mertens là minh chứng hùng hồn nhất cho khát vọng của Napoli mùa: giàu tính chiến đấu, vươn lên từ sự bình dị, để thách thức thế lực thống trị của Juventus.

Khi Napoli bị Man City dẫn trước hai bàn giữa tuần qua, tỷ số có thể trở thành 4-0 hoặc 5-0 cho đội bóng của Pep Guardiola. Và Sarri làm gì để thay đổi cục diện? Không làm gì cả. Napoli vẫn tấn công và pressing. Khi Mertens đá hỏng quả phạt đền, Napoli không suy sụp mà còn hừng lên dữ dội hơn. Trận ấy kết thúc với tỷ số 2-1, và Guardiola đã phải thừa nhận: "Napoli là một trong những đối thủ đáng sợ nhất mà tôi từng đối đầu trong sự nghiệp".

Để tìm ra những điểm yếu trong lối chơi của Napoli, tất nhiên HLV Inter Milan là Luciano Spalletti phải theo dõi sát sao trận đấu ấy. Đã theo dõi, hẳn Spalletti phải nhận ra Sarri đã cất hai tiền vệ quan trọng nhất của Napoli là Jorginho và Allan trên ghế dự bị. Hai kết luận được rút ra từ việc này. Một: sức mạnh của Napoli quả thực rất đáng sợ khi không cần đội hình tối ưu vẫn đấu tay đôi được với binh đoàn hùng mạnh của Guardiola. Hai: Sarri thật sự có tham vọng vô địch Serie A mùa này, nên ông mới dồn hết ưu tiên cho trận đại chiến với Inter.

Sarri đã nhìn ra con đường của Napoli từ mùa trước. Họ đang có mạch 20 trận bất bại tại Serie A, kéo dài từ cuối mùa trước đến mùa này. Trong 35 trận Serie A gần nhất, họ giành 90 điểm. Đấy chính là sự ổn định cần thiết ở một nhà vô địch. Napoli mùa này toàn những gương mặt... cũ xì, nhưng lại là một phiên bản mạnh hơn so với chính họ. Sự lì lợm của Napoli mang đúng bản chất giang hồ thảo mãng của dân vùng Naples, mảnh đất khét tiếng của mafia.

Inter cũng đang bay cao sau rất nhiều năm lận đận.

Nhưng Inter cũng đang có khởi đầu tốt nhất trong vòng 15 năm trở lại đây, và đó cũng là khởi đầu tốt nhất sự nghiệp của Spalletti. Xét về độ lì lợm, Inter của Spalletti không hề kém Napoli. Họ là Vua của những bàn thắng muộn mùa này. Chín trong số 17 bàn họ đã ghi từ đầu mùa, gần nhất là bàn ấn định tỷ số phút bù giờ của Mauro Icardi ở derby Milan, đến trong 15 phút cuối. Những bàn thắng muộn này mang về cho thầy trò Spalletti bảy điểm. Napoli luôn chơi tốt và giành kết quả tích cực. Inter có nhiều trận chơi không tốt, nhưng vẫn đủ bản lĩnh để kết liễu trận đấu. Không phải đá Cup châu Âu, Inter có lợi thế đáng kể so với Napoli về thể lực nếu đua đường dài.

Tinh thần của Inter đang lên cao sau thắng lợi nghẹ thở 3-2 ở derby Milan. Họ có một đôi cánh đáng sợ với Antonio Candreva và Ivan Perisic. Spalletti chắc chắn sẽ yêu cầu đôi cánh này hoạt động hết công suất, để kéo giãn đội hình Napoli ra hết cỡ, như cách mà Guardiola đã làm giữa tuần rồi.

Tất nhiên đội hình Inter không sánh nổi dàn ngôi sao của Guardiola. Nhưng họ có một chuyên gia của những trận cầu lớn: Icardi. Hai năm trước, trên sân San Paolo, Icardi mặt lạnh như tiền bước lên sút thành công quả 11 mét ở phút thứ 87, giành lại một điểm cho Inter trước Napoli.

Từ đầu mùa đến giờ, Icardi lập hai cú hattrick, trên sân Roma và Milan. Năm 2016, Napoli từng cố chiêu mộ Icardi về thay Higuain. Ông chủ Napoli Aurelio de Laurentiis thậm chí còn mời Wanda, vợ Icardi, làm cổ đông trong hãng phim của ông. Icardi đã từ chối. Napoli đành chiêu mộ Arkadiusz Milik của Ajax và khi anh này chấn thương, Sarri đã biến Dries Mertens thành một trong những trung phong hay nhất Serie A.

Sarri (phải) và Spalletti (trái) sẽ đấu trí trong trận cầu phân định ngôi đầu bảng Serie A.

Sarri và Spalletti có triết lý lẫn lối chơi khác nhau. Nhưng họ luôn biết cách truyền lửa và sự lì lợm vào đội bóng mà mỗi người cầm quân. Quan trọng hơn, họ đang mơ về một đại kết cục: lấy biểu tượng "chiếc khiên vô địch" - scudetto - trên áo Juventus đính lên áo đội nhà vào cuối mùa bóng này. Napoli và Inter đã thắng tất cả trận đấu lớn kể từ đầu mùa.

Và hôm nay, họ sẽ gặp nhau, trong trận cầu hứa hẹn sẽ thắp sáng cả Serie A.

Tác giả: Hoài Thương

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Inter , nhà vô địch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP