Địa Chí Hà Tĩnh

Nắng nóng gay gắt, người dân trở lại với mốt “áo tơi ra đồng”

Dọc các ven đường thôn quê, TP, trên các cánh đồng hình ảnh áo tơi chống nắng đặc thù của thôn quê lại xuất hiện. Những cụ già, các cô, bác khoác chiếc áo tơi ra đồng, khòm lưng gặt lúa. Cảm thấy cái nắng chói chang của mùa hạ như được giảm nhiệt.

Hà Tĩnh những ngày nay nắng nóng như đổ lửa. Chiếc áo tơi vào hạ trở thành “vũ khí” lợi hại đối với người nông dân khi ra đồng làm vụ lúa hè thu.
Thời chiến tranh, để chống đạn, vỏ đạn người dân Việt Nam ở các vùng thôn quê tự chế ra chiếc áo tơi bằng lá cọ, lá dừa rồi dùng dây cây mây, giang khâu lại, có dây buộc cổ để thuận lợi đi lại, làm việc. Nay, để đối phó với cái nóng gay gắt của mùa hè, người dân mang áo tơi “thời chiến” ra đồng.
Vào vụ lúa hè thu, trên khắp cánh đồng nắng nóng như đổ lửa. Chiếc áo tơi là “vũ khí” lợi hại che nắng cho người nông dân – Ảnh: Trương Hoa

Có mặt tại cánh đồng lúa Trũng xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, bà Nguyễn Thị Lan chia sẻ: “Giữa đồng không mông quạnh, nón, mũ, áo chống nắng không thể che đậy được thịt da trước cái nắng 400c. Chỉ có chiếc áo tơi mới là “áo giáp lá” chống lại mưa nắng nghiệt ngã thất thường”.

“Có thể chiếc áo tơi hơi cồng kềnh, hình thức không được đẹp nên lớp trẻ không thích. Bọ trẻ có thể mặc cả chục chiếc áo khoác nắng, trùm kín mặt, tất tay, tất chân, mũ, nón, trang bị đủ kiểu chống nắng nhưng không bằng một chiếc áo tơi”, ông Nguyễn Văn Minh, xóm Đồng Khánh, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà chai sẻ.

Đi gặt, phải chổng lưng lên trời cả mấy tiếng đồng hồ, thậm chí cả ngày, nắng có thể táp cháy tấm lưng trần, nhưng khi người nông dân khoác lên thân chiếc áo tơi thì nắng có như chảo lửa cũng khó “bén da thịt”.

Một số hình ảnh dùng áo tơi chống nắng Infonet ghi lại:

Người nông dân tại vùng quê Hà Tĩnh gọi chiếc áo tơi là “áo giáp” chống nắng – Ảnh:Trương Hoa

Hình ảnh chiếc áo tơi dưới nắng nóng như lửa đổ tại các cánh đồng vào vụ mùa ở Hà Tĩnh không xa lạ – Trương Hoa
Hình ảnh áo tơi còn xuất hiện trên các con đường TP.Hà Tĩnh – Trương Hoa

Trương Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP