Tin Liên Quan

Nắng nóng 41 độ kéo dài, sông Lam cạn trơ đáy

Nắng nóng liên tục khiến nhiều đoạn sông Lam (tỉnh Nghệ An) cạn khô, lộ rõ từng bãi cát rộng. Thời gian này, trên khắp các cánh đồng tại Hà Tĩnh, người nông dân bước vào vụ thu hoạch lúa Hè thu. Để “chống chọi” lại cái nắng nóng như thiêu đốt, chiếc áo tơi trở thành “thần hộ vệ” của những người nông dân.

Từ đầu tháng 5 đến nay, ở Nghệ An nắng nóng gay gắt liên tục, nhất là những ngày qua, gió Lào thổi suốt đêm ngày đã biến nhiều vùng ở đây thành ‘chảo lửa’.

  sông cạn, trơ đáy, rừng cháy, nắng 40 độ
Sông Lam đoạn chảy qua xã Võ Liệt, Thanh Chương cạn trơ đáy do nắng nóng. Một bãi cát rộng mênh mông giữa lòng sông, chỉ còn những dòng chảy nhỏ hai bên bờ.

Nắng nóng dài ngày còn khiến mực nước sông Lam bị cạn kiệt, một số đoạn qua các huyện Thanh Chương, Nam Đàn thậm chí còn lộ rõ những bãi cát rộng lớn giữa sông đến mức người dân cho thể đi bộ qua.

Theo quan sát của PV, một vài điểm như ở cầu Rộ (xã Võ Liệt) và ở bến đò Phuống (xã Thanh Giang) thuộc huyện Thanh Chương, sông Lam dường như chỉ còn là ‘dòng sông chết’. Bãi cát giữa sông rộng mênh mông. Chỉ sát mép hai bên bờ là còn có dòng chảy nhỏ, mực nước cạn kiệt.

Sát chân cầu Rộ huyện Thanh Chương có hơn năm chục hộ dân chài quây quần mưu sinh. Nắng nóng gay gắt khiến bà con vạn chài cũng không thể mưu sinh.

Ngồi tắm cho cháu nội dưới cái nắng đổ lửa, bà Trần Thị Vận (50 tuổi) lắc đầu: “Các năm trước sông Lam vẫn bị cạn trong mùa hè nhưng đâu đến nỗi này. Nếu nắng nóng còn tiếp tục thì chúng tôi chẳng còn nước mà sinh hoạt chứ đừng nói đánh cá”.

Bà Vận ngao ngán nói, do nước sông cạn kiệt nên tôm cá cũng ít đi. Mà khổ nỗi, nhiều ngày qua con thuyền của gia đình chỉ nằm một chỗ không đi nổi do nước quá cạn. Đói quá dân chài hò nhau lội ra vũng nước giữa sông cào hến.

“Hến cào được nhiều nhưng rẻ như cho, hôm nào bán cũng ế. Giờ cố gắng lắm thì ngày cũng chỉ kiếm được 50.000 đồng thôi chú!”, bà Vận lắc đầu.

Trên chiếc thuyền cũ là gia đình 4 thế hệ sống chen chúc. Hàng chục dân chài ở đây vốn đã có dự án tái định cư từ hơn 10 năm trước nhưng đến giờ vẫn chưa thể lên bờ.

Trao đổi với VietNamNet, chị Trần Thị Kim Loan, Trạm trưởng trạm khí tượng Tương Dương cho biết, nhiệt độ đo được tại ‘chảo lửa’ này vào trưa 27/5 là 39,8 độ. Những ngày trước đó nền nhiệt ở đây cũng ở mức từ 37-41 độ.

Hình ảnh sông Lam cạn khô do nắng nóng:

sông cạn, trơ đáy, rừng cháy, nắng 40 độ

sông cạn, trơ đáy, rừng cháy, nắng 40 độ

Câu hát của người xứ Nghệ “Nước sông Lam biết khi mô cho cạn” có vẻ như đã có đáp án!

sông cạn, trơ đáy, rừng cháy, nắng 40 độ

Dưới chân cầu Rộ (Thanh Chương) chỉ còn là những dòng nước nhỏ, người dân có thể lội qua.

sông cạn, trơ đáy, rừng cháy, nắng 40 độ

Hàng chục hộ dân chài đang sống lay lắt do mực nước sông cạn kiệt.

sông cạn, trơ đáy, rừng cháy, nắng 40 độ

Người dân lội bộ ra giữa sông để bắt hến.

sông cạn, trơ đáy, rừng cháy, nắng 40 độ

Bà Trần Thị Vận (50 tuổi) cho biết, do sông cạn trơ đáy, thuyền chài của bà không di chuyển được.

XEM CLIP:

Cao Thái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP