Vũ Quang

Nạn phá rừng ở vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) vẫn tiếp diễn

Trong lá thư gửi đến Báo CAND, một Việt kiều quê ở Hà Tĩnh cho biết: Trong dịp về thăm quê gần đây, anh đã được chứng kiến và cảm thấy xót xa khi thấy nạn phá rừng ở Vườn Quốc gia Vũ Quang vẫn còn tiếp diễn.


Mang theo lá thư được gửi về từ gần nửa vòng trái đất, chúng tôi đã trở lại Vũ Quang, Hà Tĩnh để tìm ra câu trả lời: Vì sao Vườn Quốc gia vẫn bị tàn phá và đâu là liều thuốc đặc trị cho vấn nạn này?


Vẫn quyết liệt cuộc chiến chống nạn phá rừng


Chúng tôi có mặt tại Vườn Quốc gia Vũ Quang khi trời vừa tờ mờ sáng. Câu chuyện về tình trạng phá rừng tại Vườn Quốc gia thời gian gần đây đã được báo chí nhắc đến khá nhiều. Với tổng diện tích hơn 55.000ha, Vườn Quốc gia Vũ Quang nằm trên địa bàn ba huyện Vũ Quang, Hương Sơn và Hương Khê với vùng đệm rất rộng.


Chiếc ôtô chở chúng tôi vừa tiến sâu vào rừng được khoảng vài kilômét thì bất thần gặp lâm tặc. Phải là tay lái kỳ cựu thuộc đường rừng và xử lý tình huống giỏi, anh tài xế mới kịp đánh tay lái để tránh chiếc xe “điên” đang ầm ầm phi tới.


Sau một phút định thần, ông Đinh Hữu Sở – Hạt trưởng Kiểm lâm thuộc Vườn Quốc gia Vũ Quang lập tức rút điện thoại yêu cầu lực lượng kiểm lâm cơ động ngoài cửa rừng chặn bắt bằng được đối tượng lâm tặc đang tháo chạy. Theo đại diện lực lượng kiểm lâm bảo vệ rừng, ngay khi phát hiện xe của kiểm lâm đi vào, lập tức đối tượng sẽ dừng xe tìm khe núi giấu gỗ và phương tiện để tẩu thoát…


Từ thực tế đó cho thấy, ở những xã trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Vũ Quang, việc khai thác và vận chuyển lâm sản vẫn diễn ra. Đề cập đến tình trạng chặt phá rừng tại Vườn Quốc gia Vũ Quang thời gian vừa qua, ông Đinh Hữu Sở cho biết: Với địa bàn rộng, trải đều trên 3 huyện, hiện có tới 35.000 dân sinh sống trong vùng đệm, trong đó có 2 xã Hương Quang, Hương Điền nằm ngay trong vùng lõi của Vườn nên việc ngăn chặn nạn phá rừng rất phức tạp.



Trong buổi làm việc với chúng tôi, lãnh đạo Vườn cũng như Hạt Kiểm lâm thuộc Vườn Quốc gia Vũ Quang cũng thừa nhận: Thời gian qua tình trạng chặt phá rừng tại Vườn Quốc gia là có thật. Ngoài một số khu vực nhỏ lẻ khác, việc khai thác chặt phá rừng phức tạp nhất tập trung ở xã Hương Quang. Đây là một trong hai xã nằm trong khu vực sẽ phải di dời để nhường đất cho lòng hồ thủy điện Ngàn Trươi. Lợi dụng tình trạng đó, một số hộ dân đã vào rừng khai thác gỗ làm nhà để chờ di dời… Đợt kiểm tra gần đây của lực lượng liên ngành đã cho thấy: Riêng tại khu vực dốc Dẻ trong khu vực Vườn đã phát hiện có một số đường lao, đường kéo gỗ bị mòn vẹt tương đối sâu. Dọc tuyến đã phát hiện 4 cây gỗ bị chặt hạ, trong đó cây lớn nhất có đường kính là 55cm…


Những chốt chặn bảo vệ khu vực Vườn Quốc gia liệu đã chắc chắn?


Theo quy định thì Vườn Quốc gia Vũ Quang hiện đang có khá nhiều lực lượng bảo vệ cả từ bên trong đến vòng ngoài. Ông Đinh Hữu Sở, Hạt trưởng Kiểm lâm Vườn Quốc gia Vũ Quang cho biết: Hiện toàn bộ lực lượng kiểm lâm của Vườn chỉ hơn 40 người, trong khi theo đúng quy định phải có hơn 100 cán bộ mới có thể đáp ứng được yêu cầu. Tình trạng đe dọa kiểm lâm viên diễn ra như cơm bữa. Nhiều cán bộ kiểm lâm đã bị đánh đập, gần đây nhất là kiểm lâm viên Hoàng Trọng Chương đã bị lâm tặc chém đứt hai ngón tay. Ngay cả bản thân ông Sở, hồi đầu năm đã bị lâm tặc tổ chức cho một số con nghiện đến nhà riêng ở quê để đập phá và phải nhờ đến sự can thiệp của lực lượng Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh)…


Có mặt tại Trạm kiểm lâm Cò – nằm sâu trong Vườn Quốc gia Vũ Quang thuộc địa phận xã Hương Quang, anh Mai Văn Trung – Trạm trưởng cho biết: Từ đầu năm 2009 đến nay, lực lượng của trạm đã phát hiện xử lý gần 20 vụ khai thác, vận chuyển trái phép gỗ. Các đối tượng bên cạnh việc sử dụng đường mòn còn “tranh thủ” tẩu tán gỗ qua hệ thống dòng chảy của con sông Ngàn Trươi bằng nhiều thủ đoạn tinh vi.


Chiều 30/11, nhóm phóng viên Báo CAND đã tìm đến trụ sở Hạt Kiểm lâm Vũ Quang để tìm hiểu thêm sự việc, tuy nhiên, ông Trần Đức Táo – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm này đã từ chối tiếp xúc với chúng tôi. Mặc dù chúng tôi chỉ đề nghị được cung cấp kết quả đấu tranh ngăn chặn nạn phá rừng cũng như những kiến nghị để ngăn chặn nạn phá rừng Vũ Quang, thế nhưng lãnh đạo đơn vị này vẫn kiên quyết từ chối. Lý do được đưa ra là: do nhà báo đến không báo trước, số liệu văn bản cấp dưới đều giữ nên ông không thể cung cấp được. Để giữ được rừng thì những người có trách nhiệm phải thật tâm huyết, phải cảm nhận được sự xót xa.


Theo báo cáo của đơn vị này thì trong 10 tháng đầu năm, lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Vũ Quang đã tổ chức truy quét 32 lượt, phá hủy 20 lán trại của lâm tặc, 22 bộ ách chạc kéo gỗ, đồng thời bắt giữ 43 vụ chặt phá, vận chuyển lâm sản trái phép, tịch thu hơn 44m3 gỗ, 6 cưa xăng.

CAND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP