Giáo dục

Nam sinh nghèo mong không bị ốm để kiếm tiền trang trải học phí

Nhà nghèo, bố mẹ và chị gái đều ốm yếu, bản thân lại mắc bệnh từ nhỏ, nhưng với nghị lực vượt khó trong học tập, Ngô Văn Giang (xóm Đông Hội, xã Nghĩa Hội, Nghĩa Đàn) có thành tích học tập rất ấn tượng. Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, em là một trong những thí sinh đạt số điểm khối A cao nhất huyện Nghĩa Đàn.

Biết hoàn cảnh của em, cô giáo chủ nhiệm luôn động viên, quan tâm, chỉ bảo giúp đỡ em trong quá trình ôn thi. Ảnh: Minh Thái

Ngô Văn Giang sinh ra trong một gia đình khó khăn, cả nhà đều mắc bệnh hiểm nghèo, bản thân em cũng mang trong mình căn bệnh hen phế quản từ nhỏ. Mọi chi phí sinh hoạt, chữa bệnh và ăn học cho chị em Giang đều dựa vào việc làm thuê, làm mướn của người mẹ mắc chứng thoái hóa khớp xương.
Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, Giang cố gắng chăm chỉ học tập, tiếp thu, nắm vững kiến thức cơ bản ngay trên lớp để có nhiều thời gian phụ giúp mẹ việc chăm sóc vườn mía, đàn dê. Giang cho biết: “Ngoài thời gian học chính khóa ở trường, chủ yếu là việc tự học ở nhà, đồng thời tìm hiểu thêm các tài liệu trên sách báo, học hỏi kiến thức từ bạn bè, thầy cô. Cách học của em là trên lớp phải chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài và về nhà phải làm bài tập đầy đủ để củng cố kiến thức”.

Đàn dê được gia đình người chú cho mượn để em Giang nuôi rẽ, có thêm tiền nhập học. Ảnh: Minh Thái

Không có điều kiện đi học thêm, tài liệu, sách tham khảo chủ yếu mượn của thầy cô, bạn bè, nhưng 12 năm qua Giang luôn dẫn đầu lớp và đạt các giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp huyện, tỉnh. Tại Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Giang đăng ký thi khối A trường Đại học Bách khoa Hà Nội, khoa công nghệ thông tin và đạt 26,8 (trong đó môn toán: 8,8, hóa: 8,5 và sinh Lý 9,5), điểm xếp thứ 4 của tỉnh Nghệ An, thứ nhất cụm đường 48.

Cô Phan Thị Thanh Huyền- Giáo viên chủ nhiệm của Giang cho biết: Riêng bản thân Giang mắc phải căn bệnh hen phế quản, mỗi tháng Giang phải ra Hà Nội lấy thuốc điều trị một lần. Tuy nhiên vượt lên tất cả Giang luôn là một tấm gương sáng cho các bạn bè noi theo. Mới đây nhất, Giang giành giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý và giải Khuyến khích học sinh giỏi tỉnh môn Toán.

Hỏi về ước mơ của mình, Ngô Văn Giang chỉ mong: “Từ giờ đến ngày nhập học không ốm đau để kiếm đủ tiền nộp học phí học kỳ đầu tiên, rồi kiếm một việc làm vừa sức với mình như đi gia sư để theo đuổi những năm học đại học”.

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: nam sinh , học phí , thủ khoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP