Giáo dục

Nam sinh Nghệ An bị từ chối cấp visa sang Mỹ dự thi KHKT quốc tế

Dự án của 2 học sinh Nghệ An được chọn đại diện cho Việt Nam tranh tài tại hội thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế được tổ chức tại Mỹ thời gian tới. Tuy nhiên, 1 trong 2 em đã bị Đại sứ quán Mỹ từ chối cấp visa.

Chiều 2/5, thầy giáo Ngô Sỹ Thủy, Hiệu trưởng trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, 1 trong 2 em là tác giả của dự án “Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển”, đại diện cho Việt Nam tranh tài tại hội thi KHKT quốc tế, được tổ chức tại Mỹ thời gian tới đã bị từ chối cấp visa.

Trước đó, em Phùng Văn Long và Mai Nhật Anh, cùng học lớp 12A3, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, đã cùng nhau sáng tạo ra máy chưng cất nước biển thành nước ngọt.

Nó đã vượt trên 200 dự án khác để giành giải Nhất cuộc thi KHKT cấp Quốc gia khu vực miền Bắc, do bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, đồng thời được chọn đại diện cho Việt Nam tranh tài tại hội thi KHKT quốc tế.

2 nam sinh giành giải Nhất cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực miền Bắc.

Với kết quả này, 2 em đã cùng thầy giáo Mai Văn Quyền cố gắng cải thiện những hạn chế của sản phẩm, trau dồi khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh để thi tài cùng bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, qua 2 lần phỏng vấn chỉ có em Phùng Văn Long và 2 quan sát viên của đoàn Nghệ An được Đại sứ quán Mỹ cấp visa. Các thành viên còn lại, trong đó có em Mai Nhật Anh và thầy giáo hướng dẫn trực tiếp bị từ chối.

“Với dự án này, bộ Giáo dục và Đào tạo đã đăng ký do 2 học sinh thực hiện. Nhưng chỉ có em Long tham dự thì sẽ trái với quy định của cuộc thi. Vì vậy, khả năng đại diện Việt Nam sẽ bị hủy đề tài”, thầy Quyền cho biết thêm.

Sau khi nhận kết quả này, đoàn Nghệ An cũng đã có ý kiến để bộ Giáo dục và Đào tạo can thiệp, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả. Trong khi đó, ngày 11/5 đoàn Việt Nam sẽ bay sang Hoa Kỳ, ngày 13/5 cuộc thi sẽ chính thức khai mạc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP