Giáo dục

Nam sinh "lập hat-trick" đỗ cùng lúc 3 đại học Ivy League danh tiếng thế giới

Lê Mạnh Linh (THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam) là trường hợp học sinh Việt Nam hiếm hoi năm nay trúng tuyển cùng lúc 3 trường trong khối Ivy League danh giá, trong đó có Đại học Yale - xếp thứ 3 top các trường đại học quốc gia tốt nhất nước Mỹ, thuộc hạng "khó nhằn" nhất thế giới với gói hỗ trợ tài chính lên tới 292.000 USD (6,6 tỷ đồng).

Ngoài ra, Mạnh Linh còn được các trường đại học hàng đầu khác chấp nhận với các gói hỗ trợ tài chính “khủng” bao gồm: University of Pennsylvania (274.000 USD), Dartmouth College (260.000 USD), Amherst College (280.000 USD), trường Walsh School of Foreign Service của Georgetown University trụ sở tại Mỹ và Georgetown University trụ sở tại Qatar.

Lê Mạnh Linh là một trong những gương mặt học sinh Việt thành công nhất mùa tuyển sinh đại học quốc tế năm nay khi chinh phục thành công 3 trường đại học Ivy League, Mỹ.

Trong học tập, Mạnh Linh vô cùng chăm chỉ và xuất sắc. Em giành giải Nhì HSG Quốc gia môn tiếng Anh năm 2017, 2018; thủ khoa và giải Nhất thành phố môn tiếng Anh năm 2015, nhì thành phố năm 2017, 2018, Hạng Distinction (Đặc biệt) kì thi toán học Úc quốc tế (top của khối 10 tại Việt Nam) năm 2016.

Điểm chuẩn hóa của Linh là: 35/36 ACT, 800/800 các môn SAT 2 Toán, Lí, Hóa, 760/800 môn SAT 2 Sinh và 750/800 môn SAT 2 Văn, và đặc biệt là điểm tuyệt đối 120/120 ở bài thi TOEFL (tất cả đều ở lần thi đầu tiên).

Hoàn thiện bản thân qua các hoạt động ngoại khóa

Một trong những đề tài mà Mạnh Linh khai thác lớn nhất ở những bài luận phụ là ở sức mạnh của lời nói đối với con người, đặc biệt đối với bản thân em.

“Em từng gặp khó khăn rất nhiều trong việc diễn đạt thành lời cảm xúc và suy nghĩ của mình những năm đầu cấp 3, phần vì em có xu hướng nghĩ lâu và nghĩ sâu khi nói và viết, phần vì em có tật nói lắp.

Những lúc em phải nói là những lúc em cảm thấy rất không thoải mái, vì em dường như không thể đơn giản hóa những suy nghĩ trong đầu mình và mạch lạc diễn đạt nó thành lời - đến mức có thầy giáo đã từng nói với em rằng “tôi thà nói chuyện với người chết còn hơn nghe em nói”, Mạnh Linh tâm sự.

Chính việc tích cực lăn xả vào các hoạt động vì cộng đồng đã giúp bản thân Linh thay đổi. Mạnh Linh hiện là Tổng thư kí năm thứ hai liên tiếp của IVMUN (mô hình học sinh phổ thông đóng vai trò đại biểu Liên Hợp Quốc).

Riêng IVMUN có lẽ đã là nơi chứng kiến sự phát triển trong con người em nhiều nhất, nó là cái nôi cho em học về trình bày ý tưởng, cơ chế ngoại giao và quan hệ quốc tế, cũng như vai trò lãnh đạo và điều phối công việc, kĩ năng thiết kế website, mở rộng mối quan hệ vươn ra ngoài Việt Nam.

“Sau mỗi lần diễn thuyết tại các phiên họp của IVMUN nhìn thấy những nét mặt ngạc nhiên của mọi người khi được biết người trình bày các vấn đề về bảo an liên hiệp quốc, kinh tế dầu mỏ thế giới, tranh chấp hàng hải,... trôi chảy bằng tiếng Anh là học sinh trung học cũng là động lực để em tiếp tục phát triển tiếng nói của giới trẻ, nâng cao cộng đồng MUN tại Việt Nam, và cố gắng không ngừng để hoàn thiện khả năng ngôn ngữ của mình”, Linh chia sẻ.

Em còn là Chủ tịch Hanoi-Amsterdam Model United Nations Association nhiệm kì 2016-2017; sáng lập viên và điều phối viên cho Hanoi-Amsterdam International Relations Society; Chủ tọa và trưởng phái đoàn tham dự UNIS MUN IX (chủ tọa đầu tiên đến từ một trường công lập tại Việt Nam); Phó ban nội dung và Chủ tọa hội đồng tại United Nations Vietnam Model Conference 2016; Trưởng ban Hậu cần Ams Got Talent 9; trưởng Ban Tổ chức Pandorams 2016;...

Linh năng nổ tham gia hoạt động cộng đồng để hoàn thiện bản thân.

"Em nghĩ rằng, những hoạt động với Model United Nations, với UNICEF Vietnam hay chính với bản thân khi em viết tiểu kí hay ôn thi HSG Quốc gia, đã giúp em rất nhiều trong việc nhận ra sức mạnh tiềm tàng của câu chữ”, Linh chia sẻ thêm.

Theo nam sinh Hà Nội, một điều quan trọng trong việc học tập, phát triển tư duy nói chung hay muốn tìm định hướng để đi học đại học nói riêng là việc phải biết hiểu rõ mình cần gì, muốn gì, và có gì, cũng như là phải vững lòng. Nếu một người biết vững tin, biết đề ra phương hướng phát triển cho cá nhân, biết tự giác và có sự thành thật với bản thân mình cũng như tự cải thiện thì thành công sẽ nằm trong tầm tay.

Thấu hiểu để nhân lên lòng tin và sức mạnh

Mạnh Linh cho rằng, một trong những điểm mạnh của bản thân mà đồng thời em muốn đề cao ở xã hội hiện nay đó chính là sự thấu hiểu. Sự thấu hiểu đến từ việc cố gắng hiểu suy nghĩ của nhau, hiểu hoàn cảnh của nhau, từ việc dám sẻ chia và thảo luận để có thể đưa ra những hướng đi chung, khi con người đã hiểu nhau và hợp tác thì sức mạnh sẽ được nhân lên.

Ở bài luận chính, Linh nói về việc em phát hiện ra những sự khác biệt về phong cách sống, quan niệm sống trong những thế hệ của gia đình em do ảnh hưởng của kinh tế, chính trị, xã hội trong từng thời kỳ nhưng có cái chung đó là luôn đặt các sự việc trong sự thấu hiểu, tiếp thu chọn lọc những mặt tích cực làm cơ sở hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Linh mở triển lãm ảnh “Young 4 Old”.

"Em đề cao ở bản thân sự tìm tòi và tính hay quan sát, để ý (observance). Bài luận em viết đầu tiên, dài nhất và tâm đắc nhất, nói về việc em đã phát hiện ra rất nhiều điều thú vị qua những sự việc mọi người cho là bình thường đó là những chuyến tàu vào những năm em còn nhỏ mà nhà em “buộc” phải đi vì nó là lựa chọn đáp ứng tiêu chí của gia đình là “rẻ nhất và dễ nhất” (vì bố em là nhân viên làm việc tại Đường sắt Việt Nam).

Chính những chuyến tàu này đã dạy cho em những bài học về tâm lí đám đông hay hợp tác Liên Xô - Việt Nam thời chiến tranh chống Mĩ, hay tiếng tàu theo nhịp ba phách cho em nhận thức về nhịp điệu trong nhạc lí và thơ nước ngoài.

Nếu như con tàu hỏa Việt Nam gặp phải những khó khăn để nâng cấp sẽ tạo ra sự ồn ào, hình thức thô kệch thì đây lại là nguồn cảm hứng viết các tiểu ký, thơ của một đứa trẻ, mà chính từ đó hình thành nền tảng kiến thức, nhân cách của em.

Em nghĩ rằng sự tìm tòi và tính hữu dụng thôi thúc em luôn phải sáng tạo và chọn lọc với những thứ dường như tầm thường xung quanh, để mà trong bất cứ hoàn cảnh nào, em đều có thể dùng tư duy của mình để phát triển", Linh nói.

Yêu thích đại học Yale từ lâu, khi tìm hiểm cho thấy tại đây có môi trường sống và học tập rất tốt, cộng thêm sự nhiệt tình hướng dẫn trong thời gian một tháng cân nhắc lựa chọn vừa qua, Linh càng cảm thấy chắc chắn với lựa chọn điểm đến của mình.

“Đặc biệt đọc dòng thư tay của đại diện tuyển sinh nói rằng họ đề cao lối nghĩ đa chiều, sâu sắc của em khiến em vô cùng cảm động và đánh giá rất cao sự quan tâm của trường đại học Yale đối với mình”, nam sinh chia ser.

Dự định hiện tại của em là có thể kết hợp học hai ngành học - Quan hệ quốc tế và Công nghệ hóa sinh. Đặc biệt, ở Yale có một ngành học đặc thù kết hợp tìm hiểu Luân lý học, Chính trị học, Kinh tế học, và có lẽ đây cũng sẽ là một trong những cân nhắc lựa chọn của em sau này.

Tân sinh viên Việt tại ĐH Yale khái quát hóa đam mê bản thân bằng hai từ là kiến thức và ảnh hưởng. Do vậy, Mạnh Linh ấp ủ nhiều kế hoạch cho bản thân sau đại học: có thể sẽ là học tiếp đến bậc cao học về một lĩnh vực khoa học xã hội, cũng có thể là sẽ hoạt động xã hội dưới tư cách một cơ quan phi chính phủ hay một nhà báo. Quan trọng hơn hết là em muốn làm hoạt động gì đó mang tính cộng đồng và phát triển bền vững.

Chị Phạm Hạnh - mẹ Mạnh Linh chia sẻ: "Trong gia đình hai bên nội, ngoại chưa có thành viên nào đi du học sớm, hơn nữa tài chính eo hẹp do đó trong tư tưởng của bố mẹ luôn xác định nếu không được trường đại học Mỹ chấp nhận thì con sẽ học đại học tại Việt Nam.

Chỉ đến khi xem lại hồ sơ apply của con, mình mới nhận thấy có lẽ Linh đã chuẩn bị hồ sơ du học từ những năm cuối cấp 2 như cháu đã viết các tập ký sự, thơ bằng tiếng Anh, chuyển mục đích từ chuyên Toán/chuyên Hóa sang chuyên Anh, học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị ... trong suốt 2 năm lớp 10, 11 song song với công việc học tập Linh đã thực hiện các công việc như thi các chứng chỉ, hoạt động ngoại khóa để đến đầu năm lớp 12 sẽ tập trung viết luận. Nhìn chung toàn bộ việc apply các trường đại học Mỹ đều do Linh tự tìm hiểm và thực hiện”.

Mạnh Linh bên gia đình.

Vì thương bố mẹ, Linh thường tự học hoặc cố gắng tìm các khóa học với chi phí thấp để bố mẹ đỡ vất vả. Ngoài ra Linh cũng đảm nhận hoàn toàn việc hướng dẫn học cho em gái. Ở lớp, em hòa đồng và luôn quan tâm đến các bạn, nhiều phụ huynh thường xuyên hỏi thông tin các bạn qua Linh nên em được đặt biệt danh “trưởng ban liên lạc học sinh”.

Đại học Yale nằm ở New Haven, bang Connecticut (Mỹ) là đại học lâu đời thứ 3 ở Mỹ và là một trong những trường đại học hàng đầu thế giới có tỉ lệ tân sinh viên được chấp nhận thấp nhất trong tất cả các trường của Ivy League với 6% trong tổng số 35,306 hồ sơ đăng kí.

Nhiều tài năng xuất chúng đã từng học ở ngôi trường này, như Forrest Mars Jr. và John Mars - nhà sáng lập hãng socola Mars; MacMillan Jr. và Whitney MacMillan - đứng đầu tập đoàn hàng đầu Mỹ trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm.

Đặc biệt, Yale là nơi sản sinh ra rất nhiều Tổng thống Mỹ. Các vị tổng thống Mỹ đã từng tốt nghiệp tại Yale gồm: Gerald Ford, George H. W. Bush, Bill Clinton và George W. Bush.

Tác giả: Lệ Thu

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP