Giáo dục

Nam sinh Hà Tĩnh sáng chế máy hút - khử khí độc phòng thực hành hóa học

Nhận thấy mùi các chất hóa học phát ra rất hôi, khó chịu trong giờ học thí nghiệm tại trường, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe, em Hoàng Văn Yên (lớp 11A1, Trường THPT Nguyễn Công Trứ) đã tìm cách phát minh ra mô hình máy vừa hút khí, vừa khử độc với giá thành rẻ.

Mới đây, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc vừa tổ chức trao bằng khen cho em Hoàng Văn Yên (lớp 11A1, Trường THPT Nguyễn Công Trứ) vì đã đoạt giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 14, năm 2018 tại Hà Nội với giải pháp “Máy hút - khử khí độc trong phòng thực hành hóa học”.

Em Hoàng Văn Yên giới thiệu về nguyên lý hoạt động “Máy hút - khử khí độc trong phòng thực hành hóa học”. Ảnh: T.P

Thầy Phan Trọng Đức, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ, người hướng dẫn em Yên phát minh ra mô hình thành công này chia sẻ: “Máy hút - khử khí độc trong phòng thực hành hóa học giải quyết được mùi hôi khó chịu do các khí thoát ra trong quá trình thực hành trong phòng thí nghiệm hóa học; một chiếc tủ hút khí độc được rao bán trên thị trường có giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng trong khi chiếc tủ hút – khử khí độc này có giá thành rất thấp - chỉ 5 triệu đồng”.

Hiện tại ở các trường học hầu như chưa được trang bị máy hút – khử khí độc trong phòng thực hành hóa học do chiếc máy này có giá thành khá cao.

Ứng dụng của Yên có tính thực tiễn cao, có thể đặt trực tiếp tại phòng thực hành hóa học của nhà trường. Ảnh: T.P

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của chiếc máy

Qua quan sát, giải pháp sáng chế của em Yên khá đơn giản, vỏ tủ được tận dụng từ chiếc bình lọc nước hỏng, bên trong chứa nhiều mạch điện và một số chất hóa học.

Chiếc Máy hoạt động dựa trên hai nguyên lý chính, đó là “gom các khí thải trong phòng thí nghiệm về một khu vực bằng hệ thống quạt hút ” và “hấp thụ trung hòa khí và hơi độc bằng dung dịch nước vôi và hấp thụ bằng than hoạt tính”.

Khí thải được xử lý như sau: giai đoạn đầu, khí thải được hấp thụ và trung hòa bằng dung dịch nước vôi theo phương thức nước vôi được bơm và phun ra bằng hệ thống phun sương. Khi chúng tiếp xúc với nhau sẽ xảy ra quá trình hấp thụ và một số phản ứng trung hòa.

Sau khi được hấp thụ trung hòa bằng nước vôi nếu còn lượng khí nào còn sót lại sẽ được hệ thống than hoạt tính hấp thụ trước khi được thải ra môi trường.

Thầy Phan Trọng Đức, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ cùng học sinh Yên (bên phải) bên mô hình sản phẩm đạt giải. Ảnh Yên cung cấp.

Em Hoàng Văn Yên (lớp 11A1, Trường THPT Nguyễn Công Trứ) cho biết, em rất yêu thích môn hóa nhưng mỗi giờ học thí nghiệm, em và các bạn đều phải chờ khoảng 10 phút ở ngoài phòng thí nghiệm để cho các chất hóa học bay bớt mùi rồi mới vào học.

“Những chất này rất độc hại trong khi chiếc máy hút khí bán trên thị trường có giá vài chục đến hơn 100 triệu đồng nên em đã mạnh dạn nêu ý tưởng trên bản vẽ nhờ thầy xem giúp. Sau khi được thầy ủng hộ ý tưởng, em bắt đầu xây dựng mô hình chiếc tủ vừa có khả năng hút khí, vừa có khả năng khử độc với giá thành rẻ hơn rất nhiều.” em Yên nói.

Em Hoàng Văn Yên nhận giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh Hà Tĩnh, năm học 2017 – 2018. Ảnh Yên cung cấp.

Cũng theo em Yên, những bộ phận có sẵn mà em sử dụng không cùng một cường độ dòng điện, với lại em chưa rõ nguyên lý nên bị cháy rất nhiều lần. Có bộ phận không có sẵn trên thị trường thì phải đi tìm mua ở thành phố Vinh (Nghệ An) hoặc đặt mua trên mạng.

Em phải mất 5 tháng mày mò, sản phẩm mới dần được hoàn thành. Một chiếc tủ hút hoàn thiện của em nếu sản xuất đại trà thì chi phí chỉ khoảng 4 - 5 triệu đồng/sản phẩm.

Em Hoàng Văn Yên cùng Đoàn Hà Tĩnh sau lễ trao thưởng Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ toàn quốc năm 2018. (Ảnh Yên cung cấp)

Em Hoàng Văn Yên cùng Đoàn Hà Tĩnh sau lễ trao thưởng Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ toàn quốc năm 2018. (Ảnh Yên cung cấp)

Ngoài giải Nhì cấp Quốc gia, với tính ứng dụng cao, giải pháp “Máy hút - khử khí độc trong phòng thực hành hóa học” của em Hoàng Văn Yên cũng đã đạt giải cao tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp huyện, cấp tỉnh Hà Tĩnh, năm học 2017 – 2018.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP