Giáo dục

Nam sinh 9,75 điểm môn Văn: Văn học phải có lối tư duy sáng tạo

Với nền tảng kiến thức Văn học sâu rộng, cộng thêm lối tư duy thực tiễn, Hoàng Văn San đã đạt 9,75 điểm môn Văn trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018.

Là nam thí sinh duy nhất theo đuổi môn Văn học với những thành tích đáng nể trong học tập, Hoàng Văn San trở thành tâm điểm chú ý của nhiều bạn trẻ khi đạt điểm môn Văn gần như tuyệt đối trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Theo đó, trong suốt 12 năm học, Hoàng Văn San (Hoàng San) luôn đạt thành tích học sinh giỏi toàn diện. Với bộ môn Ngữ văn, Hoàng San từng đạt huy chương Vàng trong các cuộc thi chọn học sinh giỏi ở Trung Du và miền núi Bắc Bộ.


San ừng được biết đến là thí sinh có điểm số môn Văn cao nhất trong kỳ thi tuyển vào chuyên văn của trường THPT Chuyên Hùng Vương – Phú Thọ, cũng là nam sinh giành được khá nhiều giải thưởng trong kỳ thi HSG môn Văn cấp tỉnh. Hơn nữa, mới đây Hoàng San cũng giành được giải Ba trong kỳ thi HSG Quốc Gia môn ngữ văn.

Niềm đam mê từ nhỏ

Khi mới lên cấp 1, Hoàng Văn San đã được thầy cô định hướng vào môn tiếng Việt, và từ đó niềm đam mê văn học ngày càng “sinh sôi” trong tâm trí của cậu bé vẫn còn mơ hồ về việc học Văn.

Mãi đến sau này, Hoàng San mới thấy, đến với văn học như một cơ duyên trong suốt 12 năm học của bản thân. Và cũng chính vì thế, Hoàng San ngày càng có những điều nhận định mới mẻ cho việc “đi tìm những thứ vàng 10” trong Văn học. Theo Hoàng San, học Văn là cần phải có sự tư duy sáng tạo, luôn tìm tòi những thứ hay trong cuộc sống để tạo nên một vốn sống với đầy đủ mọi tinh hoa.

Hơn nữa, điều quan trọng để tạo nên vốn kiến thức Văn học phong phú chính là bạn phải thường xuyên quan sát, tư duy, viết và đọc nhiều.

“Văn học chính là nơi để chúng ta thỏa sức sáng tạo trên trang giấy. Nhưng sự sáng tạo đó phải phù hợp với quy chuẩn của cuộc sống. Cứ mạnh dạn đưa ra quan điểm cá nhân, nhưng điều quan trọng đó là đưa ra được phải chứng minh được điều đó là đúng và là chân lý”, Hoàng San chia sẻ.

Hoàng Văn San từng đạt nhiều thành tích đáng nể trong môn Văn.

Trong đợt thi THPT Quốc gia năm nay, đối với môn Ngữ văn, Hoàng San nhận định, đây là dạng đề hoàn toàn mới chưa từng xuất hiện trong các kỳ thi ở những năm trước. Đề ở lần thi này đòi hỏi thí sinh phải có đầy đủ kiến thức văn học cả lớp 11 lẫn lớp 12 để làm bài. Hơn nữa, cũng cần phải thường xuyên theo dõi tin tức để đưa ra những vấn đề thời sự trong văn học một cách kịp thời, tạo nên bài văn phong phú và đa dạng.

Hoàng San đánh giá cao với câu nghị luận xã hội, khi đề đưa ra câu hỏi,: “Theo anh chị, quan điểm của tác giả qua hai dòng thơ: Ta ca hát quá nhiều về tiềm lực/ tiềm lực còn ngủ yên có phù hợp với thực tiễn ngày nay không? Vì sao?”, và câu Nghị luận văn học: “Anh chị hãy viết khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay”.

Với câu nghị luận này, Hoàng San không hề lo sợ mà ngược lại rất hào hứng để tiến hành làm bài.

“Câu nghị luận thật sự rất hay, giúp cho thí sinh hoàn toàn thoải mái trong vấn đề sáng tạo của bản thân. Với đề bài này, em dường như "trúng tủ" khi đề ra không bắt bẻ lại giúp em thoải mái trong cách đặt vấn đề và tiếp cận đề bài”, Hoàng San hào hứng chia sẻ.

Nam sinh cho biết thêm: “Với câu nghị luận về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của bản thân, em cho rằng rừng vàng, biển bạc chỉ là yếu tố hỗ trợ còn con người mới là điều cần được đánh thức. Muốn đất nước phát triển thì yếu tố con người luôn là quan trọng để đưa đất nước đi lên. Trong đó, em cũng nhìn nhận về bản thân cần phải làm gì trong cuộc sống thực tại như ngày nay”.

Trong đó, Hoàng San dẫn chứng đội tuyển U23 Việt Nam, hình ảnh hai anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp biểu diễn tại Britain's Got Talent không chịu khuất phục trước khó khăn.

Chính những hình ảnh đó là con người Việt Nam đã và đang cố gắng đánh thức tiềm lực yêu nước trong bản thân để cống hiến, làm rạng danh đất nước trên đấu trường quốc tế.

Không ngừng trau dồi kiến thức

Nói về thành tích đạt kết quả cao trong văn học, Hoàng San cho rằng, tư duy văn học vẫn là yếu tố quan trọng nhất để xây dựng một nền tảng kiến thức sâu rộng.

Hơn nữa, cũng cần phải thường xuyên luyện tập viết, luyện đề và chú ý quan sát những vấn đề đang xảy ra trong xã hội để từ đó có những nhận định riêng của bản thân.

Trong đó, yếu tố chăm chỉ không thể nào bỏ qua. Trong suốt 12 năm theo đuổi văn học, Hoàng San luôn tìm tòi các trang văn hay, những bài viết bình luận về văn học trong sách vở, trên các diễn đàn học tập để tự bổ sung kiến thức cho bản thân mình.

“Em thường xuyên tìm các cuốn sách nói về văn học của các nhà phê bình văn học, giáo sư để đọc và tìm cho mình những lối viết riêng mà không sai lệch”, nam sinh chia sẻ.

San từng đạt HCV trong cuộc thi văn học.

Hoàng San cũng cho biết, thầy cô là những người đã mang đến cho cậu bài học hay, nhiều kiến thức mà không ai có thể truyền lại được. Việc học từ thầy cô là điều rất đáng quý và trân trọng.

Ngoài văn học, các môn khác Hoàng San cũng có sự phân bổ hợp lý để không bị chênh lệch quá nhiều.

“Trong kỳ thi này, em tập trung nhiều vào môn Sử, Địa, bởi hai môn này em chưa có nhiều kiến thức. Với môn Văn thì do 3 tháng em tập trung ôn để tham gia kỳ thi HSG Quốc gia nên dành ít thời gian ôn tập hơn”, Hoàng San chia sẻ

Với số điểm hiện tại, Hoàng San bật mí sẽ đăng ký vào ngành Đông phương học của trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc Gia Hà Nội. Sau khi đỗ, định hướng của San là theo ngành Nhật Bản học vì bản thân rất yêu mến lối sống và văn hóa con người Nhật Bản.

Tác giả: Việt Hoàng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: nam sinh , môn văn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP