Xã hội

Nam phi công người Anh dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau khi đã âm tính, tình trạng vẫn nguy kịch

Sau một lần xét nghiệm âm tính, nam phi công người Anh (BN91) đã dương tính trở lại với SARS-CoV-2, tình hình bệnh nhân nguy kịch khi tổn thương phổi tiến triển xấu.

Sáng 13/4, trao đổi với chúng tôi, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết nam bệnh nhân số 91 (phi công, quốc tịch Anh, 43 tuổi) có kết quả xét nghiệm PCR ngày 12/4 dương tính trở lại sau 1 ngày âm tính.

Đặc biệt, tình trạng hiện tại của bệnh nhân vẫn còn nguy kịch, bệnh nhân nằm yên, có dùng thuốc an thần, đồng tử hai bên đều. Bệnh nhân phản xạ ánh sáng tốt, sinh hiệu ổn, không sốt và dùng thuốc vận mạch liều thấp. Bệnh viện cho biết vấn đề hiện tại của bệnh nhân chính là tình trạng rối loạn đông máu nặng, tổn thương phổi còn tiến triển xấu, bạch cầu tăng.

Bệnh nhân này được tiếp tục can thiệp điều trị, ECMO (tim phổi nhân tạo) và chỉnh liều thuốc theo diễn tiến, lọc máu hấp phụ kháng thể, kháng nấm.

BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM nơi đang điều trị cho nam phi công người Anh.

Đây được xem là bệnh nhân nặng nhất đang được điều trị tại TP.HCM cũng là ca đầu tiên liên quan đến ổ dịch bar Buddha nhiễm Covid-19. Tại ổ dịch này đã có 19 ca nhiễm liên quan.

Sau khi nhập viện điều trị đến ngày 6/4, nam phi công liên tục sốt cao, suy hô hấp, phải hỗ trợ thở máy, X-quang phổi còn hình ảnh tổn thương. Đến ngày 8/4, bệnh nhân 91 có diễn biến ổn định với oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể và lọc máu liên tục.

Tính đến 8h sáng nay, tại TP.HCM có tổng 54 ca nhiễm đã được Bộ Y tế công bố. Đã chữa khỏi cho 40 ca (3 ca giai đoạn đầu và 37 ca đợt 2). Sở Y tế TP.HCM cho biết tổng số trường hợp nghi nhiễm tới thời điểm hiện tại là 356, trong đó có 354 trường hợp có kết quả âm tính, 02 trường hợp đang đợi kết quả.

Hoạt động giám sát, chống dịch:

Theo dõi sát, xử trí chuỗi lây nhiễm liên quan quán bar Buddhar: Nếu không phát hiện thêm trường hợp nhiễm mới thì dự kiến 15/4 sẽ kết thúc theo dõi chuỗi lây nhiễm này.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật và các Trung tâm Y tế đã rà soát 960 xí nghiệp, nhà máy theo bộ tiêu chí đánh giá rủi ro lây nhiễm. Kết quả đánh giá sơ bộ mức rủi ro lây nhiễm như sau: 3% rất ít rủi ro, 33% thấp, 60,8% trung bình, 3% cao và 0,2% rất cao.

Tiếp tục rà soát, kiểm tra, đánh giá lại các xí nghiệp, nhà máy. Hướng dẫn, tổ chức thực hiện các biện pháp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong quá trình sản xuất, làm việc.

Tiến hành theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị Covid - 19.

Triển khai xét nghiệm sàng lọc tại sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, khu lưu trú công nhân.

Phối hợp triển khai 62 chốt kiểm dịch, thực hiện kiểm dịch người ra vào thành phố.

Tác giả: Văn Tiên

Nguồn tin: ttvn.toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP