Du lịch

Na Hang mùa nước đổ

Mùa nước đổ (mùa đổ ải) là một trong những dịp độc đáo nhất của miền núi phía Bắc, trong đó, ở Na Hang- Tuyên Quang có nét rất riêng thu hút du khách trong và ngoài nước tới tham quan.

Vùng cao chỉ gieo trồng một vụ duy nhất trong năm và khi những cơn mưa đầu tiên của mùa hạ trút xuống cũng là lúc bà con dân tộc dẫn nước vào ruộng. Ở đây thường đổ ải vào tầm tháng 5 – 6, đổ ải xong họ thả nước vào ngâm đất.

Khi nước được đưa vào vừa đủ, đồng bào dân tộc tiếp tục gieo hạt. Vài ngày sau, từng thửa ruộng xanh ngút tầm mắt bắt đầu hiện ra thì họ tháo nước cho lúa nảy mầm. Và khi những mầm non ấy bật lên vươn mình khỏi mặt nước, người dân lại dẫn nước trở về ruộng cho cây mạ lớn thêm chút nữa, chuẩn bị cho mùa cấy được đổ ải vào tháng 7. Đây cũng là thời điểm thứ hai đông đảo lữ khách tham quan ghé thăm Tây Bắc săn cho bằng được những bức ảnh đẹp.

Mặc dù công việc khai đất và dẫn nước cho ruộng bậc thang nơi đây có khó khăn hơn, nhưng bù lại, ngoài những vụ mùa bội thu, những người dân nơi đây còn kiến tạo nên một kỳ quan thiên nhiên kỳ vĩ. Đó là những mảng màu đa sắc của ruộng bậc thang mùa nước đổ, đẹp tựa một bức bích họa giữa sườn núi cao trùng điệp.

Tác giả: Mạnh Cường

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

  Từ khóa: mùa nước đổ , Na Hang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP