Thế giới

Mỹ xác minh tin đồn Triều Tiên xử tử đặc phái viên

Ngoại trưởng Mỹ cho biết nước này đang tìm hiểu thông tin trên truyền thông Hàn Quốc rằng đặc phái viên Kim Hyok-chol đã bị xử tử.

Đặc phái viên của Triều Tiên Kim Hyok-chol. Ảnh: KCNA.

"Chúng tôi đã xem bản tin mà các bạn đề cập và đang cố hết sức để xác minh. Tôi không có gì để cung cấp thêm vào hôm nay", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong cuộc họp báo hôm nay ở Berlin, Đức, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin ông Kim Hyok-chol, đặc phái viên Triều Tiên về đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ, đã bị xử tử.

Ông Pompeo nhắc đến bản tin trên tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, trong đó dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay ông Kim Hyok-chol cùng 4 quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã bị xử bắn hồi tháng 3 tại sân bay Mirim ở Bình Nhưỡng. Theo nguồn tin này, ông Kim Hyok-chol bị cho là "làm gián điệp cho Mỹ vì báo cáo về đàm phán mà không nắm bắt được ý đồ của Mỹ một cách đúng đắn".

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders hôm nay từ chối bình luận về tin tức liên quan đến ông Kim Hyok-chol. "Tôi sẽ không bình luận về tin tình báo bằng cách này hay cách khác. Tôi có thể nói rằng chúng tôi đang theo dõi tình hình và tiếp tục chú trọng vào mục tiêu cuối cùng, đó là phi hạt nhân hoá", Sanders nói với các phóng viên ở Nhà Trắng.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng từ chối đưa ra bình luận về tin đồn. Một quan chức Nhà Xanh cho biết việc đánh giá về bản tin chưa được kiểm chứng là không phù hợp.

Một nguồn tin của Reuters cho biết có những dấu hiệu cho thấy ông Kim Hyok-chol và các quan chức khác bị trừng phạt, nhưng không có bằng chứng họ bị xử tử và có thể được đưa đến trại cải tạo.

Dù nhiều hãng tin phương Tây dẫn lại bản tin của Chosun Ilbo, không tờ báo lớn nào khác của Hàn Quốc đưa thông tin. Triều Tiên cũng chưa lên tiếng về câu chuyện này. Các chuyên gia về Triều Tiên cũng tỏ ra thận trọng và chỉ ra rằng thông tin về số phận của đặc phái viên Kim Hyok-chol là không có nhiều cơ sở.

Bình luận viên Foster Klug và Kim Tong-Hyung của AP cho rằng Chosun Ilbo không nêu rõ nguồn tin của họ lấy được thông tin từ đâu. Tờ báo Hàn Quốc này từng đưa một số thông tin gây sốc về việc các quan chức cấp cao của Triều Tiên bị thanh trừng, nhưng họ sau đó lại xuất hiện trước công chúng.

Kim Hyok-chol là người dẫn dắt các cuộc đàm phán với phái đoàn Mỹ trước thềm hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hồi cuối tháng 2. Hội nghị kết thúc mà không đạt được thỏa thuận, khi hai bên bất đồng về các điều kiện dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP