Thế giới

Mỹ “úp mở” từng can thiệp vào bầu cử nước ngoài

Cựu giám đốc cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA James Woolsey cho biết Mỹ có thể từng can thiệp vào các cuộc bầu cử nước ngoài “vì mục đích tốt nhằm đảm bảo nền dân chủ”.

Cựu giám đốc CIA James Woolsey. (Ảnh: The Hill)

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 16/2, ông Woolsey chia sẻ với người dẫn chương trình Laura Ingraham rằng Mỹ có thể đã can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước ngoài trước đó nhằm “mục đích tốt” và vì bảo vệ lợi ích của nền dân chủ. Ông Woolsey từng giữ chức giám đốc CIA dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton.

Ông Woolsey lấy ví dụ CIA từng được cho là lên kế hoạch can thiệp vào bầu cử ở một số nước châu Âu những năm 1947-1949. Khi người dẫn chương trình Ingraham hỏi liệu Mỹ có còn tiếp tục can thiệp bầu cử hay không, cựu quan chức tình báo nhấn mạnh rằng: “Chỉ vì mục đích tốt”.

Chia sẻ của ông Woolsey được đưa ra trong bối cảnh cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã đưa ra bản danh sách 13 cá nhân và 3 thực thể Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 với các hành động quảng bá cho ứng cử viên Donald Trump và tung tin đồn gây bất lợi cho đối thủ Hillary Clinton.

Theo ông Mueller, Nga được cho là đã bắt đầu quá trình can thiệp vào nền chính trị Mỹ từ năm 2014 bằng việc sử dụng các quảng cáo trên mạng xã hội Facebook để “châm ngòi” giận dữ đối với các vấn đề xã hội gây tranh cãi, trả tiền thuê người tới tham gia biểu tình chống lại bà Clinton và truyền bá các tư tưởng rằng đảng Dân chủ gian lận trong cuộc bầu cử. Dựa trên những kết quả điều tra sơ bộ, đội ngũ của ông Mueller sẽ tiếp tục đi sâu vào các thông tin chi tiết trong vài tháng tới.

Nga từ trước tới nay đã bác toàn bộ các cáo buộc Moscow can thiệp vào nội bộ của Washington, cho rằng phía Mỹ kết luận thiếu căn cứ. Phản ứng trước phát ngôn của ông Woolsey, Đại sứ quán Nga tại London ngày 17/2 đã đăng tải lại câu trả lời của ông trên mạng xã hội Twitter cùng lời bình luận có ý đả kích, theo The Hill.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP