Thế giới

Mỹ "tuyên chiến" với 36 quốc gia trong chưa đầy 1 tuần

Chỉ trong chưa đầy 7 ngày qua, một thống kê cho thấy 36 quốc gia đã nhận được cảnh báo, tối hậu thư và lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo RT, chỉ trong tuần qua, Mỹ đã “tuyên chiến” với 36 quốc gia trên toàn thế giới.

Mexico là mục tiêu gần nhất khi Washington tuyến bố áp 5% thuế lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mexico từ ngày 10/6 và cảnh báo sẽ tăng dần con số này lên 25% cho tới khi Mexico dừng dòng người nhập cư bất hợp pháp băng qua quốc gia này để đi vào Mỹ.

Đây là nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm giữ lời hứa khi tranh cử với các cử tri bầu cho ông cho dù hầu hết những người nhập cư nói trên không đến từ Mexico.

Ở phía bên kia thế giới, Ấn Độ được cho là đang phải đối mặt với sự lựa chọn: Hoặc là từ bỏ thương vụ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga hoặc đối diện với lệnh trừng phạt theo Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận CAATSA, nhằm ngăn các quốc gia thực hiện các hợp đồng vũ khí lớn với Nga.

Tại Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang đối mặt với tối hậu thư tương tự và buộc phải chọn giữa thương vụ S-400 hoặc bị gạt tên khỏi chương trình sản xuất máy bay chiến đấu F-35. Ngày 30/5, trợ lý quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathryn Wheelbarger đã nhắc lại lời cảnh báo trên dù Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư 1,25 tỷ USD vào dự án nói trên.

Toàn bộ liên minh châu Âu EU cũng đang phải đối mặt với cảnh báo từ Mỹ nếu EU giao dịch dầu mỏ với Iran trong một nỗ lực nhằm gây áp lực tối đa lên Tehran của chính quyền ông Trump thông qua cấm vận. Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Iran Brian Hook ngày 30/5 cảnh báo Washington có thể áp dụng CAATSA với các đồng minh châu Âu nếu họ không làm theo cảnh báo của Mỹ.

Trong tuần qua, Cuba cũng tiếp tục được Mỹ đưa vào tầm ngắm do Havana ủng hộ chính quyền Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro trong bối cảnh Washington ủng hộ phe đối lập của lãnh đạo đối lập Juan Guaido. Ngày 30/5, trong chuyến thăm tới Canada, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói rằng Ottawa phải giúp dừng “tầm ảnh hưởng” của Havana với Caracas dù Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định họ có thể đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng.

Chỉ trong một ngày 30/5, tính cả 28 nước thành viên EU, Mỹ đã ra cảnh báo hoặc có động thái chống lại 32 nước. Cùng với Iran, Trung Quốc, Nga, Venezuela, số nước Mỹ "tuyên chiến" trong tuần qua là 36.

Chính vì vậy, RT cho rằng, dù ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ là không thể phủ nhận, nhưng trong những kịch bản tồi tệ nhất, các diễn biến phức tạp có thể khiến thế giới trở nên bất ổn.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP