Tin thế giới

Mỹ từng phá lệ, bí mật đồng ý hoà đàm với Triều Tiên?

Nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết, chính quyền Obama từng bí mật đồng ý đàm phán với Triều Tiên, bỏ qua yêu cầu lâu nay là Bình Nhưỡng phải cắt giảm kho vũ khí hạt nhân trước tiên.

Người dân Hàn Quốc theo dõi tin thời sự vụ Triều Tiên thử hạt nhân ngày 6/1. Ảnh: AFP
Người dân Hàn Quốc theo dõi tin thời sự vụ Triều Tiên thử hạt nhân ngày 6/1. Ảnh: AFP

Wall Street Journal ngày 21/2 cho biết, những đề xuất bí mật của Mỹ đưa ra trước khi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân hồi tháng trước. Thay vì duy trì quan điểm, giới chức Mỹ đề nghị chương trình vũ khí nguyên tử của Triều Tiên là một phần của cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã bác bỏ đề xuất này. Vụ thử nghiệm ngày 6/1 đã kết thúc một canh bạc ngoại giao của Mỹ.

Đề xuất hoà đàm trên, nhằm chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, là một trong những nỗ lực bất thành của giới chức Mỹ nhằm tiến tới thảo luận phi hạt nhân hoá với Triều Tiên. Các kế hoạch này diễn ra trong nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Barack Obama, song song với khi Mỹ đàm phán cùng Iran về chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo.

Ngày 21/2, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận thông tin của Wall Street Journalvề những nỗ lực bí mật của cơ quan này. Tuy nhiên, Người phát ngôn John Kirby đính chính rằng “Bình Nhưỡng mới là bên đầu tiên đề xuất một hiệp ước hoà bình”, và Mỹ đã từ chối sau khi Triều Tiên không đáp ứng yêu cầu.

“Chúng tôi đã xem xét nghiêm túc đề xuất của họ, và nêu rõ rằng vấn đề phi hạt nhân hoá phải được bao gồm trong mọi cuộc thảo luận. Triều Tiên đã bác bỏ đề xuất này. Các giải pháp của chúng tôi với đề xuất của Triều Tiên luôn phù hợp với quan điểm nhất quán về phi hạt nhân hoá”,Reuters dẫn thông báo của Người phát ngôn Kirby.

Trước đây, Tổng thống Obama từng lấy ví dụ về thoả thuận thành công với Iran để gửi tín hiệu đến Triều Tiên rằng ông sẵn sàng với một lộ trình tương tự trong chính sách với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Nhà Trắng nhận định Triều Tiên cứng rắn và không hợp tác như với Iran.

Ngày 16/1, Bình Nhưỡng lặp lại yêu cầu về một hiệp ước hoà bình, đề nghị Mỹ ngưng tập trận với Hàn Quốc; đổi lại nước này sẽ không tiếp tục tiến hành những vụ thử nghiệm hạt nhân. Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken đã bác bỏ đề nghị này, cho rằng Bình Nhưỡng cần thực hiện những hành động đầu tiên để chứng tỏ nước này nghiêm túc với phi hạt nhân hoá, trước khi các cuộc đàm phán có thể bắt đầu.

Ngày 7/2, truyền hình nhà nước Triều Tiên đưa tin nước này phóng thành công tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào quỹ đạo theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Vụ việc vấp phải sự phản ứng gay gắt từ cộng đồng quốc tế như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Minh Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP