Thế giới

Mỹ truy tố cựu nhân viên CIA bán bí mật cho TQ

Một cựu nhân viên Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa chính thức bị truy tố tội sở hữu trái phép các tài liệu mật cũng như âm mưu làm gián điệp cho nước ngoài.

Jerry Chun Shing Lee (bìa phải) tại một buổi ra mắt tranh ở phòng trưng bày của hãng đấu giá Christie tại Hong Kong tháng 10/2017. Ảnh: CNBC

CNN trích dẫn tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, người bị truy tố là Jerry Chun Shing Lee, 53 tuổi, mang quốc tịch Mỹ và từng làm việc cho CIA trong giai đoạn 1994 - 2007. Theo nhà chức trách Mỹ, Lee đã bị hai sĩ quan tình báo Trung Quốc dụ dỗ bán các bí mật thương mại vào năm 2010 và 2011, khi ông này đang sinh sống ở Hong Kong.

Ông Lee cũng được tin đã giúp Bắc Kinh triệt phá một mạng lưới điệp viên của Mỹ tại Trung Quốc cũng như nhận diện những người cung cấp thông tin cho Mỹ. Hồi tháng 1/2018, báo New York Times từng đưa tin, việc Trung Quốc bắt giam hay trừng phạt 12 công dân nước này làm việc cho Mỹ là "một trong những tổn thất tình báo nặng nề nhất đối với CIA trong vài thập niên trở lại đây".

Hôm 8/5, một bồi thẩm đoàn ở bang Virginia, Mỹ đã công bố cáo trạng chống Lee, nêu rõ cựu nhân viên CIA bị truy tố tội sở hữu trái phép các tài liệu mật cũng như âm mưu làm gián điệp cho nước ngoài. Hồi tháng 1 năm nay, khi bị bắt giữ lúc vừa từ Hong Kong bay tới New York, ông Lee chỉ bị buộc tội tàng trữ trái phép các thông tin quốc phòng.

Theo tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ, năm 2012, ông Lee từng quay về Mỹ và dừng chân tại các khách sạn ở Hawaii và Virginia. Trong thời gian Lee lưu trú tại những khách sạn này, các nhân viên liên bang đã tiến hành lục soát phòng của ông ta và phát hiện nhiều tài liệu mật liên quan đến quốc phòng, kể cả các bản viết tay của những điệp viên ngầm cho CIA và một chiếc USB chứa đầy thông tin mật.

Trong các cuộc thẩm vấn với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), ông Lee thú nhận đang chuẩn bị các tài liệu này cho tình báo Trung Quốc.

Nếu bị kết tội trong các phiên xử tới đây, ông Lee có thể phải lĩnh mức án tối đa là tù chung thân.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP