Thế giới

Mỹ truy tố 13 công dân Nga can thiệp bầu cử năm 2016 nhằm ủng hộ ông Trump

13 công dân và 3 thực thể Nga đã bị bị cáo buộc sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội, tung các tin đồn nhằm quảng bá cho ứng cử viên Donald Trump và công kích ứng cử viên Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. (Ảnh: The Hill)

Theo công tố viên đặc biệt Robert Mueller, 13 các nhân và 3 thực thể Nga đã bị cáo buộc can thiệp vào quy trình chính trị Mỹ do hành động quảng bá cho ông Trump và tung tin đồn gây bất lợi cho bà Clinton.

Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein đã đọc biên bản điều tra, cho rằng hành động của các đối tượng trên nhằm “gieo mâu thuẫn trong hệ thống chính trị Mỹ, bao gồm cuộc bầu cử tổng thống năm 2016”. Các biện pháp được nhắc đến bao gồm sử dụng các quảng cáo trên mạng xã hội Facebook để “châm ngòi” giận dữ đối với các vấn đề xã hội gây tranh cãi, trả tiền thuê người tới tham gia biểu tình chống lại bà Clinton và truyền bá các tư tưởng rằng đảng Dân chủ gian lận trong cuộc bầu cử.

Sau động thái trên, Tổng thống Trump đã lên tiếng trên mạng xã hội Twitter, cho rằng “không có sự thông đồng” giữa đội ngũ vận động tranh cử của ông và phía Nga. Ông Trump cho biết Nga dường như đã bắt đầu chiến dịch kể trên từ năm 2014, trước khi ông tranh cử Tổng thống Mỹ.

Ông Rosenstein cho biết hiện cuộc điều tra chưa đưa ra kết luận liệu có hành vi nào đó làm thay đổi trực tiếp kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử hay không.

Cơ quan nghiên cứu Internet có trụ sở tại St Petersburg, Nga, là một trong 3 thực thế bị nêu tên. Theo đó, tổ chức này được cho là được ông Yevgeny Prigozhin, người từng phục vụ trong điện Kremlin và quân đội Nga, tài trợ. Ông Prigozhinđược biết tới với biệt danh “đầu bếp” của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Một nguồn tin cho hay dù cuộc điều tra trên đã cho ra một số kết quả nhất định nhưng dự kiến đội ngũ của ông Mueller sẽ tiếp tục đi sâu vào các thông tin chi tiết trong vài tháng tới.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: bầu cử Mỹ , Nga , can thiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP