Thế giới

Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba

Ngày 3-10, Mỹ đã chính thức trục xuất 15 nhà ngoại giao của Cuba, đang làm việc tại Washington.

Mỹ trục xuất nhiều nhà ngoại giao Cuba. Ảnh Getty

Đông thái này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cắt giảm một loạt biên chế ngoại giao của Đại sứ quán tại Havana, sau sự cố bí ẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều nhà ngoại giao Mỹ tại đây.

Theo Reuters, trước đó, Washington đã thông báo quyết định rút gần 60% nhân lực phái bộ ngoại giao của mình tại Havana và cảnh báo công dân Mỹ không nên tới Cuba, đồng thời ngừng các hoạt động cấp thị thực nhập cảnh thông thường tại Havana, sau khi xảy ra các sự cố trên.

Đây lại là một bước lùi trong quan hệ hai nước vốn từng ở thế thù địch trong hàng thập kỷ. Mỹ và Cuba đã tái thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2015, mở cửa trở lại Đại sứ quán cũng như chương mới trong quan hệ giữa 2 nước.

Sau khi Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao của Cuba, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba đã lên tiếng phản đối.

Ngoại trưởng Cuba, Bruno Rodriguez đã tố hành động này là "bất công bằng", đồng thời nhấn mạnh phía Mỹ đã không cộng tác để cùng tìm ra nguyên nhân của sự cố bí ẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều nhà ngoại giao Mỹ tại Havana cách đây không lâu.

Ông Rodríguez nhấn mạnh Havana đã và sẽ không bao giờ cho phép lãnh thổ nước mình được sử dụng cho bất cứ hành vi nào chống lại các quan chức ngoại giao và thân nhân đang hoạt động tại đây.

Tác giả: Duy Tiến

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: trụt xuất , CuBa , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP