Thế giới

Mỹ tìm cách định vị cơ sở quân sự Triều Tiên trước hội nghị thượng đỉnh

Một cơ quan tình báo của Mỹ được cho là đã yêu cầu các bên liên quan sử dụng dữ liệu hình ảnh vệ tinh và cảm biến nhằm khảo sát và xác định vị trí các cơ sở quân sự của Triều Tiên, trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo 2 nước sắp diễn ra trong vài tuần tới.

Ảnh vệ tinh chụp một lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên. (Ảnh minh họa: New York Times)

Theo Sputnik, Cơ quan Tình báo Địa không gian Quốc gia Mỹ (NGA) dường như đã yêu cầu các công ty của nước này hỗ trợ trong quá trình tìm kiếm và xác minh các vị trí nghi là cơ sở quân sự của Triều Tiên. Theo đó, các công ty được cho là sẽ sử dụng hình ảnh chụp từ các vệ tinh và hệ thống cảm biến khác nhau để dò và đánh dấu những mục tiêu này.

Theo CNN, NGA dường như đã gửi yêu cầu từ tuần trước và hạn chót để các công ty gửi lại kết quả là ngày 18/5. Giám đốc của NGA Robert Cardillo nói với CNN rằng chủ đề Triều Tiên hiện đang rất được chính phủ Mỹ quan tâm. Ông Cardillo nói rằng NGA và các cơ quan tình báo khác hầu hết mỗi ngày đều phải tổ chức các cuộc họp với Nhà Trắng và các quan chức cấp cao về tình hình Triều Tiên.

Quan chức này nhấn mạnh NGA sẽ là một trong những cơ quan chủ chốt có nhiệm vụ giám sát và xác nhận xem liệu Triều Tiên đã từ bỏ các hoạt động liên quan tới hạt nhân hay chưa.

Thông tin về cuộc điều tra của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Washington đang tích cực chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump ngày 28/4 nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng 3-4 tuần nữa và các bên đang cân nhắc địa điểm gặp gỡ từ 2-3 lựa chọn hiện có.

Tuần trước, ông Kim Jong-un đã cam kết sẽ dừng các vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa cũng như đóng cửa các bãi thử hạt nhân. Ông Trump đã hoan nghênh thiện chí của Triều Tiên và nói rằng đây là “bước tiến bộ lớn”.

Triều Tiên cũng cho biết họ có thể sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều và sẽ mời các chuyên gia, nhà báo quốc tế đến nước này để chứng kiến nhằm đảm bảo sự minh bạch.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP