Thế giới

Mỹ siết mại dâm trực tuyến, "gái bán hoa" lao đao

Một dự luật nhằm "siết" mại dâm trực tuyến mới được chính phủ Mỹ thông qua đã khiến những người hành nghề mại dâm lo sợ.

Những người hành nghề mại dâm biểu tình phản đối Đạo luật chống buôn bán tình dục trực tuyến. (Ảnh: Justin Tallis/ AFP/Getty Images)

Đồng nghiệp của Phoenix Calida - một gái mại dâm 35 tuổi ở Chicago - đang chuẩn bị cho cái chết. Một số người đã gửi hình xăm của mình cho họ hàng, bạn bè để dễ nhận diện thi thể trong trường hợp cần đến. Vài người khác đang viết điếu văn. Có một từ để lý giải những hành động này: tuyệt vọng.

Lý do là mới đây, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật FOSTA-SESTA (“Fight Online Sex Trafficking Act (FOSTA)” - Đạo luật chống buôn bán tình dục trực tuyến, và “Stop Enabling Sex Traffickers Act” (SESTA) - Đạo luật chấm dứt cho phép buôn bán tình dục). Về cơ bản, các điều khoản của luật này khiến bất cứ ai sử dụng hoặc quản lý các trang web mại dâm đều có thể bị truy tố. Do vậy, người hành nghề mại dâm như Calida sẽ buộc phải bắt khách ngoài dường phố như trước kia, hoặc lệ thuộc vào các "tú bà" và có nguy cơ cao bị bạo hành.

“Các cô gái ra đường và chết ở đó. Chẳng ai quan tâm đến họ”, Calida nói. Bà mẹ hai con này cho biết tất cả những người hành nghề mại dâm đều đang sợ hãi.

Emily Benavides, phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ Rob Portman, chính trị gia bảo trợ cho dư luật SESTA, tuyên bố trong một email gửi tới giới truyền thông rằng dự luật đã được "cân nhắc kỹ lưỡng" và "trao cho cơ quan thực thi pháp luật của các bang những công cụ cần thiết để xử lý tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em trực tuyến". Cuối thông cáo còn có đoạn: "Dự luật này đã được lưỡng đảng ủng hộ rộng rãi, và chúng tôi tự hào khi thông báo nó sẽ sớm có hiệu lực". Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành dự luật vào ngày 11/4.

Sau khi các dự luật trên được thông qua, trang quảng cáo trực tuyến Craigslist đã phải tắt phần thông tin cá nhân, còn trang Backpage biến mất khỏi Internet, với cáo buộc từ chính quyền liên bang rằng người sáng lập nó hoạt động rửa tiền và hỗ trợ mại dâm trẻ vị thành niên. Báo cáo của chính quyền năm ngoái cho thấy doanh thu của Backpage tăng từ 5,3 triệu USD năm 2008 lên 135 triệu USD năm 2014. Hơn 90% thu nhập từ trang này là quảng cáo khiêu dâm. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain cho ằng việc đóng cửa trang mạng này là "bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống buôn người".

Các ý kiến trái chiều

Trang quảng cáo Backpage.com đã bị cơ quan lập pháp liên bang đóng cửa hôm 6/4. (Ảnh: Washington Post)

Những người phản đối cho rằng việc siết chặt các quy định quảng cáo trực tuyến đã làm mất đi thu nhập của các gái mại dâm, vô tình hỗ trợ cho bọn buôn người vì khiến ngành công nghiệp mại dâm chuyển sang hoạt động ngầm. Một cô gái mại dâm tên là Jala Dixon cho biết: "Thật khủng khiếp. Họ đã lấy đi mọi thứ của tôi".

Các tổ chức bảo vệ quyền lợi người hành nghề mại dâm đã lập luận rằng các quy định nhằm đối phó với nạn buôn bán trẻ em đã gây tổn hại đến nhiều nhóm yếu thế khác, vì các quy định hình sự hóa hầu như toàn bộ ngành công nghiệp tình dục. Các nhóm này gồm người đồng tính, chuyển giới, vô gia cư. Trên các trang như Craigslist hay Backpage, người hành nghề mại dâm có thể đàm phán các điều khoản, thỏa thuận giá cả, kiểm tra email đăng ký, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân.....Họ cũng có thể liên hệ với nhau dễ dàng để nhắc nhở về những khách hàng có vấn đề.

Giờ đây, mọi thứ đã là quá khứ. Kristen DiAngelo, giám đốc điều hành Dự án tiếp cận mại dâm Sacramento, cho biết điện thoại của cô đã đổ chuông liên tục kể từ khi trang Backpage bị đóng cửa. "Sự sợ hãi đang lan tràn. Họ đã làm những người vốn bị gạt ra ngoài lề xã hội mất đi cơ hội nghề nghiệp”, cô nói. Thậm chí DiAngelo còn lo ngại chính mình cũng có thể bị truy tố do công việc của cô bị coi là hỗ trợ mại dâm.

Khi không còn môi trường trực tuyến, những người hành nghề mại dâm ở Mỹ chỉ còn cách là ra đường kiếm khách, đối mặt với vô vàn nguy cơ, từ các "tú bà" đến khách hàng. Khi 20 tuổi, Calida từng có nhiều kỷ niệm đau buồn. Một số khách hàng không chịu dùng bao cao su, vượt quá ranh giới cho phép, quỵt trả tiền, hoặc làm cô tổn thương. Calida cho biết có lần người qua đường đã ném rác vào mặt cô.

Một gái mại dâm có biệt danh Jackie Monroe, 25 tuổi, ở California, cho biết cô đã từng là nạn nhân của nạn buôn người và buộc phải làm gái mại dâm. Cô không tin việc đóng cửa các trang web mại dâm trực tuyến và bắt giữ người hành nghề mại dâm sẽ giúp được ai đó đồng cảnh ngộ với mình.

"Nó làm trái tim tôi tổn thương," cô nói, nhắc đến những phụ nữ khác mà cô biết đang làm việc trên đường phố. Monroe nhấn mạnh rằng luật pháp đã không giúp gì cho cô khi là nạn nhân, thay vào đó người ta cáo buộc cô hoạt động mại dâm và đi lang thang (luật một số bang như California cấm đi lang thang ở những khu vực nhất định). “Làm thế nào để chúng tôi được bảo vệ và giúp đỡ?”, cô đặt câu hỏi.

Tác giả: Tùng Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP