Theo Milwaukee Wisconsin Journal Sentinel, quan chức quản lý chương trình các chiến hạm tuần duyên ven biển của Mỹ – chuẩn đô đốc Brian Antonio cho biết tàu USS Fort Worth là tàu thế hệ trước của USS Milwaukee, đang làm nhiệm vụ ở khu vực biển Đông và chiếc USS Milwaukee cũng sẽ sớm tham gia các cuộc tuần tra của hải quân Mỹ ở khu vực này. Tuy nhiên, bài báo không tiết lộ thời gian con tàu có mặt ở  biển Đông.

ht
Siêu chiến hạm USS Milwaukee của Mỹ. Nguồn: ussmilwaukee.com

“Giống như tàu USS Fort Worth, chiến hạm tuần duyên USS Milwaukee là đại diện tốt nhất cho đất nước và hải quân Mỹ” – đô đốc Antonio khẳng định. Tàu USS Milwaukee được chế tạo ở  bang Wisconsin, Mỹ, đã được hạ thủy trong một buổi lễ hôm 21-11 ở hồ Michigan tại Công viên Veterans của TP Milwaukee.

USS Milwaukee và những chiến hạm tuần duyên khác sẽ đem đến “sự thay đổi đáng kinh ngạc cho hải quân Mỹ” – sĩ quan chỉ huy tàu USS Milwaukee, Trung tá Kendall Bridgewater, nói. Tàu này có thể hoạt động gần sát bờ biển và di chuyển với tốc độ nhanh hơn so với các tàu khác. Chúng được lắp đặt các thiết bị dò tìm bom mìn dưới nước cũng như chiến đấu với các tàu khác, kể cả tàu ngầm.

Chỉ huy phó các chiến dịch hải quân Mỹ – đô đốc Michelle Howard nhấn mạnh chính những đặc điểm này giúp Mỹ đảm bảo  “dòng chảy thương mại tự do”  ở các khu vực biển trên thế giới.

Hôm 20-11, hãng tin Reuters cho biết trước cuối năm 2015, hải quân Mỹ có thể sẽ thực hiện một cuộc tuần tra mới, trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp ở biển Đông. Và hôm 22-11, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc – ông Lưu Chấn Dân tố Mỹ đã khiêu khích chính trị khi điều tàu áp sát các đảo nhân tạo ở Trường Sa. Ông Lưu còn nói rằng cuộc tuần tra của tàu Mỹ đã “vượt ra ngoài phạm vi tự do hàng hải. Đó là hành vi khiêu khích chính trị với mục đích là thử phản ứng của Trung Quốc”.

Ngọc Như