Thế giới

Mỹ sẽ có biện pháp đối phó tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông

Vấn đề Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông sẽ là một trong những chủ đề dự kiến sẽ được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đề cập đến trong chuyến thăm trung Quốc tuần này, hãng tin AFP cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (Ảnh: AFP)

Phát biểu với các phóng viên hôm qua trước chuyến công du Trung Quốc từ ngày 26/-28/6, Bộ trưởng Mattis cho biết, ông muốn "dùng biện pháp" đối phó với các tham vọng của Trung Quốc sau khi nước này ngang nhiên triển khai vũ khí đến các thực thể trên Biển Đông và tìm cách mở rộng ảnh hưởng sức mạnh quân sự ở Thái Bình Dương.

Tháng trước, Lầu Năm Góc đã xóa tên Trung Quốc trong danh sách các nước được mời tham gia cuộc tập trận đa phương ở Thái Bình Dương (RIMPAC 2018) để phản đối việc Bắc Kinh ngang nhiên triển khai các hệ thống vũ khí trên các đảo xây dựng trái phép ở Biển Đông. Vài ngày sau đó, Bộ trưởng Mattis cũng cảnh báo, Bắc Kinh có thể đối mặt với “hậu quả lớn hơn trong tương lai” nếu tiếp tục quân sự hóa Biển Đông.

Trung Quốc gần đây đã triển khai các tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không và hệ thống gây nhiễu và một số thiết bị khác ở quần đảo Trường Sa và đáp máy bay ném bom xuống đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nhiều nước lo ngại Bắc Kinh sẽ sử dụng các công trình trái phép này để mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự và âm mưu kiểm soát hoạt động ở Biển Đông.

Tuy nhiên, trong chuyến công du này, ngoài vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Mattis cũng hy vọng Trung Quốc xác nhận lại cam kết gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6.

"Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc có một mục tiêu chung đó là giải trừ hạt nhân hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên", ông Mattis nói.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP