Thế giới

Mỹ rục rịch đưa tàu chiến đến Biển Đen giữa lúc Nga-Ukraine căng thẳng

Mỹ đã bắt đầu những chuẩn bị cần thiết để đưa một tàu chiến đến Biển Đen giữa lúc Nga và Ukraine căng thăng vì vụ bắt giữ tàu, thủy thủ, Washington Post dẫn các nguồn thạo tin cho biết.

Một tàu khu trục của Mỹ (Ảnh minh họa: Military)

Washington Post ngày 5/12 dẫn lời 3 quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, quân đội Mỹ đã đề nghị Bộ Ngoại giao nước này thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch triển khai một tàu chiến đến Biển Đen sau căng thẳng giữa Nga và Ukraine ở eo biển Kerch.

Sở dĩ Mỹ phải thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ bởi đây là yêu cầu theo Công ước Montreux 1936 về việc lưu thông các tàu quân sự qua eo biển Bosporus (do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát) và eo biển Dardanelles nối Địa Trung Hải với Biển Đen. Theo yêu cầu, các nước không có đường bờ biển ở Biển Đen buộc phải thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch di chuyển tàu quân sự qua khu vực này trước 15 ngày.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Mỹ tiến hành các hoạt động của mình tuân thủ các quy định của Công ước Montreux. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bình luận về tính chất ngoại giao với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ”.

Hai quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, Hải quân Mỹ cũng được thông báo về phương án di chuyển tàu chiến vào khu vực, tuy nhiên đây không phải là phương án cuối cùng.

“Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ luôn sẵn sàng khi nhận được lệnh. Chúng tôi vẫn tiến hành các hoạt động định kỳ nhằm thúc đẩy an ninh và ổn định ở khu vực mà Hạm đội 6 phụ trách gồm các vùng biển và vùng trời quốc tế ở Biển Đen. Chúng tôi có quyền hoạt động tự do theo quy định của luật pháp quốc tế”, Kyle Raines, phát ngôn viên Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ cho biết.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Nga, Ukraine leo thang căng thẳng gần đây sau khi Nga nổ súng bắt giữ 3 tàu hải quân cùng 24 thủy thủ Ukraine bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải ở eo biển Kerch.

Trước đó, Ukraine đã kêu gọi các đồng minh và đối tác, trong đó có NATO, hỗ trợ an ninh bằng việc điều tàu đến Ukraine. Tuy nhiên, NATO đã từ chối đề nghị này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP