Thế giới

Mỹ lo ngại tên lửa S-400 của Nga ở Crimea

Mỹ đang đánh giá những tác động về an ninh của sự kiện Nga triển khai hệ thống phòng không S-400 tới Crimea.

Một viên chức quân sự Mỹ xác nhận hôm 16-1, đồng thời đánh giá hệ thống phòng thủ Nga hiện hữu có khả năng phục hồi tốt hơn.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga ở Fedosia. Ảnh: RIA NOVOSTI

Ngày 13-1 vừa qua, Moscow đã triển khai sư đoàn tên lửa đất đối không S-400 thứ hai ở bán đảo Crimea, mà Nga đã sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014. Sư đoàn này đóng kế bên thành phố Sevastopol và sẽ kiểm soát không phận bên trên khu vực biên giới với Ukraine.

Sư đoàn S-400 đầu tiên đã được triển khai hồi mùa xuân 2017 gần thành phố cảng Fedosia.

Ngay sau đó, Điện Kremlin tuyên bố Moscow không đe dọa ai mà để bảo đảm an ninh cho lãnh thổ của mình và công dân của mình.

Ảnh: RIA NOVOSTI

Viên chức quân sự Mỹ nêu trên thừa nhận khó có thể đánh giá mục đích của Nga khi triển khai hệ thống S-400 ở Crimea. Tuy nhiên, bất kỳ tên lửa phòng không nào loại này đều làm tăng năng lực quân sự của Nga ở Crimea, bổ sung khả năng phục hồi và tầm hoạt động.

Hệ thống phòng không mới này, được thiết kế để bảo vệ biên giới Nga, có thể chuyển sang phương thức chiến đấu trong vòng chưa đầy 5 phút - hãng tin Interfax trích dẫn lời ông Viktor Sevostyanov, một vị chỉ huy không lực Nga, cho biết.

Trước đó, giới chức Nga đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ hồi tháng 12-2017 sẽ cung cấp cho Ukraine loại vũ khí phòng thủ, trong đó bao gồm tên lửa chống tăng Javelin.

Trong khi đó, trong những ngày gần đây, Ukraine phe ly khai thân Nga đã cáo buộc lẫn nhau gia tăng các cuộc tấn công.

Trong năm mới 2018 này, đã có 5 quân nhân Ukraine tử trận và 20 người bị thương, theo dữ liệu của quân đội Ukraine.

Tác giả: Hoài Vy

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: lo ngại tên lửa S-400 , Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP