Thế giới

Mỹ lên tiếng sau cảnh báo "trả giá đắt" của Triều Tiên

Mỹ khẳng định cuộc tập trận chung với Hàn Quốc chỉ mang tính phòng thủ, sau khi Triều Tiên chỉ trích đây là hành động thù địch.

Xe tăng khai hỏa trong cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn vào năm 2017 (Ảnh: AFP).

"Cuộc tập trận chung hoàn toàn mang tính chất phòng thủ. Như chúng tôi đã duy trì từ lâu, Mỹ không có ý định thù địch đối với Triều Tiên", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói với hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 11/8.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi ông Kim Yong-chol, một tướng quân đội kiêm chính trị gia cấp cao của Triều Tiên phụ trách vấn đề liên Triều, cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ khiến Hàn Quốc và Mỹ phải "trả giá đắt" vì tổ chức cuộc tập trận quân sự chung thường niên vào mùa hè.

"Họ sẽ phải trả giá đắt vì đã tuột mất cơ hội cải thiện quan hệ liên Triều và đáp lại thiện chí của chúng tôi bằng hành động thù địch. Chúng tôi sẽ giúp họ nhận ra từng giây từng phút rằng đây là sự lựa chọn nguy hiểm, và họ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng vì lựa chọn sai lầm", ông Kim Yong-chol tuyên bố.

Quan chức này cũng tuyên bố, Triều Tiên sẽ tiếp tục nâng cao "năng lực răn đe" để đối phó với các mối đe dọa quân sự khi Mỹ và Hàn Quốc ngày 10/8 bắt đầu đợt huấn luyện sơ bộ để chuẩn bị cho cuộc tập trận chung từ ngày 16-26/8.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và hiện là Phó chủ nhiệm thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, cũng chỉ trích việc Seoul và Washington tiến hành cuộc tập trận chung.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 10/8 khẳng định rằng, Washington không có ý định thù địch với Triều Tiên và cuộc tập trận chung hoàn toàn mang tính phòng thủ.

"Trước tiên, hãy để tôi nhắc lại rằng các cuộc tập trận chung hoàn toàn mang tính chất phòng thủ. Chúng tôi đã nhiều lần đưa ra quan điểm đó và đó là một vấn đề rất quan trọng", ông Price cho biết.

Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra không lâu sau khi Triều Tiên bất ngờ đồng ý nối lại đường dây liên lạc với Hàn Quốc hồi tháng trước. Tuy nhiên, vào ngày 11/8, Triều Tiên đã từ chối trả lời các cuộc gọi từ Hàn Quốc thông qua đường dây liên lạc trong ngày thứ hai liên tiếp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington vẫn đảm bảo cam kết an ninh với Hàn Quốc, nhưng cũng ủng hộ đối thoại liên Triều.

"Như chúng tôi đã nói, Mỹ ủng hộ đối thoại và gắn kết liên Triều, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác Hàn Quốc để đạt được mục tiêu đó", người phát ngôn nói.

Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận về các tuyên bố của Triều Tiên, nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự sẵn sàng phòng thủ.

"Liên minh Mỹ - Hàn vẫn được duy trì ở mức độ sẵn sàng cao và tiếp tục duy trì một thế trận phòng thủ phối hợp vững chắc để bảo vệ Hàn Quốc trước bất kỳ mối đe dọa hoặc kẻ thù nào", một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Triều Tiên từ lâu coi các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là các hành động thù địch chuẩn bị cho các kế hoạch tấn công nhằm vào nước này. Do vậy, các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn bị coi là một trong những nguyên nhân khiến quan hệ liên Triều căng thẳng.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP