Thế giới

Mỹ lập trường đại học giả bẫy dân nhập cư trái phép

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã thành lập một trường đại học giả ở bang Michigan - Trường ĐH Farmington - nhắm vào những sinh viên nước ngoài muốn ở lại Mỹ mà không được phép, theo cáo trạng công bố ngày 31-1.

Văn phòng Trường ĐH Farmington ở TP Farmington Hills, bang Michigan. Ảnh: Detroit Free Press

Văn phòng Trường ĐH Farmington ở TP Farmington Hills, bang Michigan. Ảnh: Detroit Free Press

Sáu người trong số đó bị bắt ở TP Detroit, bang Michigan, 1 người bị bắt ở Florida và 1 người bị bắt ở bang Virginia.

Đặc vụ Steve Francis khẳng định: "Các đặc vụ đã khám phá một mạng lưới lợi dụng luật nhập cư của Mỹ. Các bị cáo đã giúp hàng trăm người nước ngoài ở lại Mỹ một cách trái phép bằng cách tạo cho họ vỏ bọc sinh viên".

Các sinh viên đăng ký học tại trường này với ý định tìm việc làm theo chương trình visa sinh viên (CPT) cho phép sinh viên nước ngoài được làm việc ở Mỹ.

Cáo trạng cho biết các bị cáo trên đã giúp ít nhất 600 "công dân nước ngoài ở lại, trở lại và làm việc ở Mỹ và tích cực giúp họ ghi danh học trong âm mưu "trả tiền để ở lại".

Theo đó, từ tháng 2-2017 đến hết tháng 1-2019, các bị cáo "đã cấu kết với nhau và với những người khác để tạo điều kiện một cách gian lận cho hàng trăm người nước ngoài ở lại và làm việc trái phép ở Mỹ qua việc tuyển họ vào học tại một trường đại học tư nhân - do các đặc vụ của Bộ An ninh Nội địa điều hành trong một chiến dịch bí mật, mà họ không hề hay biết".

Theo cáo trạng, chiến dịch trên cho phép các sinh viên ở lại Mỹ mà không cần có visa hợp lệ. Các sinh viên ghi danh vào trường giả này bị cáo buộc "biết rằng họ sẽ không phải đến lớp, đạt được các tín chỉ hoặc đạt được tiến triển trong học tập để lấy bằng đại học".

Một viên chức thuộc Cơ quan Nhập cư và Hải quan Mỹ (ICE) cho biết các sinh viên liên can trong vụ này đã được phép đến Mỹ để học tại các trường đại học nhưng đã chuyển đến Trường ĐH Farmington do họ đến Mỹ với mục đích đi làm.

Luật sư Rahul Reddy, chuyên về nhập cư, cho biết các sinh viên đăng ký vào học trường này đã bị bắt ở nhiều nơi khác nhau. Ước tính khoảng 100 sinh viên đã bị bắt và nhiều người khác đối mặt với lệnh bắt.

Thực ra, đây không phải lần đầu tiên chính quyền liên bang Mỹ tạo ra một trường đại học giả để bắt sinh viên nước ngoài ở Mỹ.

Bộ An ninh Nội địa đã từng thành lập Trường ĐH Bắc New Jersey nhắm vào các sinh viên ghi danh vào học để được làm việc và học ở Mỹ.

Tác giả: Hoài Vy

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP