Thế giới

Mỹ khôi phục toàn bộ lệnh trừng phạt lên Iran từ ngày 5.11

Chính quyền Mỹ thông báo sẽ khôi phục toàn bộ lệnh trừng phạt lên Iran từ ngày 5.11 và sẽ miễn trừ hình phạt cho 8 nước giao dịch với Tehran.

700 tổ chức, cá nhân Iran nằm trong danh sách trừng phạt mới của Mỹ
REUTERS


Tổng cộng 700 công ty và cá nhân của Iran sẽ là mục tiêu của lệnh trừng phạt sắp tới, đài RT dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo.

Tuy nhiên, sau khi tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này hồi tháng 5, Mỹ đã tái áp đặt một số lệnh trừng phạt lên Iran và gói trừng phạt thứ 2 sẽ có hiệu lực từ ngày 5.11, nhắm vào các lĩnh vực vận tải biển, đóng tàu, tài chính và năng lượng. Trong số 700 mục tiêu nói trên có 300 cái tên mới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra danh sách 12 yêu cầu để Iran thực hiện nếu muốn lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Những yêu cầu gồm ngừng phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo, ngừng tài trợ cho khủng bố, rút khỏi xung đột Syria...

Hồi tháng 5, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ trừng phạt những nước tiếp tục giao dịch với Iran. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo cho biết sẽ có những nước không thể ngừng nhập khẩu dầu mỏ của Iran ngay.

Do đó, Mỹ đã cấp quyền miễn trừ cho 8 nước để những nước này giảm dần khối lượng giao dịch và cuối cùng là chấm dứt hoàn toàn. Ông Pompeo không nêu tên 8 nước trên nhưng giới truyền thông nhận định đó có thể là những đồng minh của Mỹ như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ hay Ý. Liên minh châu Ấu (EU) không nằm trong danh sách được miễn trừ, theo Ngoại trưởng Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi tuyên bố nước này có đủ khả năng và kiến thức để quản lý nền kinh tế và Mỹ sẽ không đạt được mục đích chính trị thông qua những lệnh trừng phạt này.

Trong khi đó, EU ra tuyên bố nói quyết định của Mỹ là cực kỳ đáng tiếc và châu Âu sẽ có biện pháp bảo vệ doanh nghiệp giao thương hợp pháp với Iran.

Tác giả: Bảo Vinh

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP