Thế giới

Mỹ hủy họp với Trung Quốc khi hạn chót đình chiến thương mại tới gần

Nhà Trắng đã hủy một cuộc họp với các đối tác Trung Quốc trong tuần này do những mâu thuẫn còn tồn đọng giữa hai nước về thương mại trong bối cảnh hạn chót đình chiến thương mại đang tới gần.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AFP)

CNBC dẫn một nguồn thạo tin cho biết các quan chức từ văn phòng đại diện thương mại Mỹ dự kiến sẽ có cuộc họp với hai thứ trưởng Trung Quốc trong tuần này để tìm cách giải quyết những bất đồng về thương mại trước ngày 1/3 - hạn chót cho cuộc đình chiến thương mại kéo dài 90 ngày giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, cuộc họp rốt cuộc đã bị hủy.

Nếu Bắc Kinh và Washington không thể thống nhất được một giải pháp lâu dài, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ tăng cường áp thuế trừng phạt đối với gần một nửa hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ.

Khi được đề nghị đưa ra bình luận, Nhà Trắng xác nhận với CNBC rằng hai bên vẫn đang liên lạc để chuẩn bị cho cuộc hội đàm cấp cao với Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He vào cuối tháng này. Bộ Tài chính Mỹ và Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ không phản hồi yêu cầu bình luận.

Một nguồn tin cho biết cuộc họp giữa hai phái đoàn Mỹ và Trung Quốc có thể vẫn được thực hiện qua điện thoại. Tuy nhiên, việc hai bên không gặp mặt trực tiếp là dấu hiệu cho thấy kịch bản đạt được một thỏa thuận toàn diện ngoài thỏa thuận đình chiến thương mại giữa hai nhà lãnh đạo bên lề hội nghị G20 vào tháng 12 năm ngoái là rất khó khăn.

Trong một nỗ lực nhằm cải thiện tình hình căng thẳng, một nguồn tin tiết lộ Trung Quốc đã đề xuất tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ trong vòng 6 năm.

“Tuần trước, Trung Quốc đã đề xuất giảm mức thuế quan và đồng ý nhập khẩu một nghìn tỷ USD hàng hóa của Mỹ tới năm 2024”, Joseph Lupton, nhà kinh tế học tại ngân hàng J.P. Morgan, cho biết.

Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã kéo dài suốt nhiều tháng song không đạt được kết quả khả quan. Cả hai nước đã áp thuế lên hàng tỷ USD hàng hóa của nhau. Mỹ đã áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào tháng 9 năm ngoái và cảnh báo sẽ tăng mức thuế lên 25% vào đầu năm 2019.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP