Thế giới

Mỹ - Hàn - Triều có thể sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Seoul đang chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên với Mỹ và Triều Tiên trong thời gian tới sau cuộc gặp cấp cao của lãnh đạo các nước.

Ba nhà lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc, Triều Tiên xuất hiện trong bản tin phát trên truyền hình Hàn Quốc tại nhà ga Seoul (Ảnh: AP)

Theo nhật báo Munhwa Ilbo của Hàn Quốc, “khả năng tổ chức cuộc gặp cấp cao giữa Mỹ, Hàn Quốc, Triều Tiên đang được xem xét diễn ra vào tháng 6 hoặc tháng 7 sau khi thông tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên vào tháng 5 đã được xác nhận”.

Báo Hàn Quốc cho biết nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, mối quan hệ giữa Triều Tiên và Nhật Bản có thể bình thường hóa trong năm nay và cuộc đàm phán 6 bên về việc thực hiện “lộ trình” phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể được nối lại.

Các vòng đàm phán 6 bên giữa Mỹ, Triều Tiên, Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản khởi động từ năm 2003 nhằm tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, tới năm 2009, Triều Tiên đã rút khỏi cuộc đàm phán này nhằm phản đối lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Thông tin trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại làng đình chiến Panmunjom hôm 27/4. Hai nhà lãnh đạo nhất trí phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và Bình Nhưỡng cũng đồng ý dừng các vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa cũng như đóng cửa các bãi thử hạt nhân.

Triều Tiên cho biết nước này có thể đóng cửa khu thử hạt nhân Punggye-ri trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều và sẽ mời các chuyên gia, nhà báo quốc tế tới để chứng kiến nhằm đảm bảo sự minh bạch.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP