Thế giới

Mỹ, Hàn Quốc có thể ngừng tập trận chung trong tuần này

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc có thể tuyên bố ngừng các cuộc tập trận chung quy mô lớn ngay trong tuần này nhưng với điều kiện sẽ nối lại tập trận nếu Triều Tiên không giữ cam kết giải trừ hạt nhân, hãng tin Yonhap ngày 17/6 dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung. (Ảnh: AFP)

Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc giấu tên cho biết, quyết định hoãn này sẽ không chỉ có hiệu lực đối với các cuộc tập trận quy mô lớn mà còn cả các hoạt động huấn luyện quân sự định kỳ giữa hai bên.

Nguồn tin cho biết, tuyên bố cũng sẽ bao gồm một điều khoản, theo đó, Mỹ-Hàn sẽ nối lại tập trận nếu Bình Nhưỡng không giữ cam kết giải trừ hạt nhân.

Tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hôm 12/6 tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Mỹ sẽ ngừng "các cuộc tập trận" với Hàn Quốc. Theo Yonhap, tuyên bố của ông Trump có thể hiểu bao gồm các cuộc tập trận thường niên quy mô lớn như Giải pháp then chốt (Key Resolve), Đại bàng non (Foal Eagle) và Người canh gác tự do Ulchi (Ulchi Freedom Guardian).

Nhiều ý kiến cho rằng, quyết định ngừng tập trận chung này là yêu cầu mà Triều Tiên đã đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Tuy nhiên, Tổng thống Trump hôm qua thừa nhận đây hoàn toàn là ý tưởng của ông.

"Ngừng tập trận chung trong suốt quá trình đàm phán là đề nghị của tôi bởi chúng quá tốn kém và tạo môi trường không tốt trong quá trình đàm phán chân thành", Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Kế hoạch ngừng tập trận chung Mỹ - Hàn mà ông Trump đưa ra đang khiến các đồng minh của Mỹ hoang mang. Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuần trước cho biết, ngừng tập trận có thể là cần thiết để Triều Tiên thực hiện cam kết giải trừ hạt nhân.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP