Kinh tế

Mỹ giảm thuế, Hải quan lo hụt thu ngân sách

Nước Mỹ giảm thuế có thể khiến người Mỹ đưa tiền về nước này thay vì chọn Việt Nam hay các quốc gia khác đầu tư. Và đã có nhiều lo lắng...

Dòng vốn FDI từ Mỹ vào VN sẽ bị ảnh hưởng với chính sách thuế mới của Mỹ? - Ảnh: N.Bình

Cho dù đến cuối tháng hai hoặc thậm chí đến tháng 3-2018, Sở thuế vụ của Mỹ mới có hướng dẫn quy định cụ thể với chính sách thuế mới của Tổng thống Donald Trump nhưng đến nay đã có những lo lắng tác động của chính sách mới này lên dòng vốn đầu tư.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Cục Hải quan TP.HCM cho biết cũng khá lo lắng thu ngân sách nhà nước của đơn vị sẽ có nguy cơ bị hụt thu vì tác động của chính sách thuế mới.

Theo đó, nước Mỹ đang cố gắng kéo các khoản đầu tư về quốc gia này bằng cách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21%, các khoản đầu tư nước ngoài của các nhà đầu tư Mỹ mà chuyển về nước cũng chỉ bị đánh thuế 10,5%.

"Điều này dẫn đến các doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư tại Việt Nam vốn lâu nay vẫn giữ tiền lại để tái đầu tư sẽ lung lay. Hoặc dòng vốn từ quốc gia này vào Việt Nam cũng sẽ phải tính toán hơn, ảnh hưởng đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam, nguồn thu thuế xuất nhập khẩu lúc đó sẽ bị ảnh hưởng", lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM đánh giá.

Luật thuế mới được cho sẽ giúp các doanh nghiệp Hoa Kỳ dễ dàng mang về nước những khoản thu nhập và tài sản ở nước ngoài bằng cách đưa ra mức thuế hồi hương cực kỳ thấp.

Trong bản đánh giá tác động của chính sách này lên dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, Cục Xúc tiến thương mại Hong Kong (HKTDC) cho biết chính sách mới có thể khiến cho doanh nghiệp Mỹ giảm đầu tư ở khu vực châu Á.

Các cơ quan thuế châu Á cũng sẽ chịu áp lực cải cách, tạo thuận lợi hơn để có thể giữ lại được các khoản đầu tư hiện hữu cũng như thu hút đầu tư từ các công ty Mỹ.

"Với chính sách mới, các khoản thu nhập đủ điều kiện được hình thành sắp tới của nhà đầu tư Mỹ ở hải ngoại có thể đưa về Mỹ mà không bị đánh thêm đồng thuế nào. Biểu thuế mới cũng đưa chính sách thuế Hoa Kỳ gần với hệ thống thuế của các nước phát triển khác, khuyến khích các công ty ở nước ngoài chuyển trụ sở chính sang Mỹ để tận dụng cơ chế thuế thân thiện hơn, điều đó có khả năng làm giảm đầu tư của Mỹ ở châu Á", chuyên gia của HKTDC nhấn mạnh.

Ông Lê Quang Hùng, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần sản xuất thương mại May Sài Gòn, cho biết một năm sau khi Mỹ có tổng thống mới, theo thống kê, số nhà máy may mặc của Mỹ đã tăng lên 20%.

Theo ông Hùng, chính sách thuế mới cộng với cam kết tạo ra nhiều việc làm cho người Mỹ đã kéo dòng vốn về quốc gia này mạnh mẽ hơn.

Dù vậy, ông Hùng cho rằng với giá nhân công đắt đỏ, các nhà máy ở nước này bắt buộc tự động hóa.

Hơn nữa, để tối ưu hóa năng suất, các doanh nghiệp Mỹ chắc chắn dùng robot để sản xuất những sản phẩm đơn giản, các sản phẩm phức tạp, đòi hỏi yếu tố khéo léo của con người sẽ được làm bên ngoài.

"Cần nhìn thấy lợi thế của Việt Nam là tay nghề lao động khéo léo, kỹ thuật cao để phát triển những sản phẩm phức tạp hơn, đòi hỏi nhiều công đoạn, tổ chức hơn trong dây chuyền sản xuất", ông Hùng lưu ý.

Tác giả: N.BÌNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP