Thế giới

Mỹ dựng thêm trạm gác ở Syria ngăn đồng minh tấn công Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới phía bắc Syria nhằm ngăn xung đột bùng phát giữa đồng minh người Kurd với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đoàn xe tuần tra chung của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tại Manbij ngày 1/11. Ảnh: AP.

"Chúng tôi sẽ xây các trạm quan sát tại một số địa điểm ở miền bắc Syria dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để kịp thời cảnh báo cho người Thổ nếu phát hiện các hoạt động vượt ra khỏi khu vực do Mỹ kiểm soát", ABC News ngày 21/11 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Tuyên bố này của ông Mattis được cho là ám chỉ các tay súng dân quân người Kurd (YPG), lực lượng vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Dân quân người Kurd đóng vai trò nòng cốt trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và là đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

"Mối quan ngại về nguy cơ khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ là chính đáng. Chúng tôi sẽ giám sát chặt mọi mối đe dọa có nguy cơ tiến về phía Thổ Nhĩ Kỳ", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Một số chỉ huy quân đội Mỹ gần đây cho rằng dân quân người Kurd đang bỏ bê cuộc chiến chống IS và chỉ tập trung vào các cuộc giao tranh với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dọc biên giới. "Các trạm gác và đường dây thông tin được thiết lập cũng nhằm để YPG không rút khỏi cuộc chiến chống IS", Mattis nhấn mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ có chung đường biên giới trên bộ khá dài với Syria. Đồ họa: ABC.

Giới quan sát cho rằng động thái của Lầu Năm Góc là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang được cải thiện. Washington và Ankara hồi cuối tháng 10 đồng ý tiến hành các cuộc tuần tra chung ở thị trấn Manbij, miền bắc Syria sau khi quá trình huấn luyện binh sĩ hai nước hoàn tất.

Mỹ hiện duy trì khoảng 2.000 binh sĩ làm nhiệm vụ cố vấn cho dân quân người Kurd và các lực lượng chống IS ở Syria. Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài ở quốc gia Trung Đông này cho đến khi mối đe dọa từ IS hoàn toàn bị xóa bỏ.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: dựng thêm trạm gác , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP