Thế giới

Mỹ dọa trừng phạt Tòa án hình sự quốc tế

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 10/9 cảnh báo, Mỹ sẽ sử dụng "bất cứ biện pháp cần thiết nào" để bảo vệ công dân của mình và đồng minh trước nguy cơ bị Tòa án hình sự quốc tế (ICC) truy tố.

Tòa án hình sự quốc tế ICC được thành lập năm 2002. (Ảnh: Reuters)

Theo BBC, Tòa án hình sự quốc tế (ICC) đang xem xét truy tố đối với các quân nhân Mỹ vì cáo buộc ngược đãi các tù nhân ở Afghanistan. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã gọi ICC là tòa án không hợp pháp và tuyên bố Mỹ sẽ làm mọi việc cần thiết để "bảo vệ công dân".

"Mỹ sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ công dân của mình và của đồng minh khỏi nguy cơ bị truy tố thiếu công bằng bởi tòa án không hợp lệ, bao gồm cả thẩm phán và các công tố viên", ông Bolton nói. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng cho biết, Mỹ sẽ đáp trả ICC và nhân viên của ICC bằng các biện pháp được luật pháp Mỹ cho phép.

"Chúng tôi sẽ cấm họ tham gia vào hệ thống tài chính, và chúng tôi sẽ truy tố họ theo hệ thống hình sự Mỹ. Chúng tôi cũng sẽ làm như vậy đối với bất cứ tổ chức hay quốc gia nào hỗ trợ cuộc điều tra của ICC", ông Bolton nói thêm.

Quan chức của Mỹ cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ đáp trả các quốc gia này thông qua việc xét lại viện trợ quân sự, viện trợ tài chính cũng như chia sẻ thông tin tình báo.

ICC được thành lập năm 2002 và được 123 quốc gia công nhận. Tuy nhiên, Mỹ không công nhận vì chính quyền cựu Tổng thống George W Bush phản đối tổ chức này. Đến thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, Mỹ bày tỏ mong muốn được hợp tác với ICC.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP