Thế giới

Mỹ điều máy bay ném bom tập trận cùng Nhật Bản sát sườn Triều Tiên

Các máy bay ném bom hạng nặng B-1B của Không quân Mỹ ngày 9/9 đã tham gia tập trận cùng các máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục leo thang sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

2 máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản (dưới) tập trận cùng 2 máy bay ném bom B-1B của Mỹ trên biển Hoa Đông ngày 9/9 (Ảnh: Reuters)

Japan Times dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết 2 máy bay ném bom B-1B của Không quân Mỹ, cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam, đã tập trận cùng 2 máy bay chiến đấu F-15 của Lực lượng Phòng vệ Không quân Nhật Bản ở vùng trời trên biển Hoa Đông.

“Mục đích của cuộc tập trận song phương này là nhằm tăng cường khả năng phối hợp tác chiến giữa Nhật Bản và Mỹ”, người phát ngôn của Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ, Trung tá Lori Hodge, cho biết.

Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai các máy bay ném bom B-1B tới khu vực gần bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử bom nhiệt hạch lần thứ 6 hôm 3/9. Đây là vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên và cũng là vụ thử “thành công hoàn hảo” theo mô tả của Bình Nhưỡng.

Lần gần đây nhất các máy bay B-1B của Mỹ hiện diện ở khu vực để tham gia tập trận cùng các máy bay chiến đấu Nhật Bản là vào ngày 31/8. Cuộc tập trận này là “lời đáp trả trực tiếp” của Washington và Tokyo đối với Bình Nhưỡng sau khi Triều Tiên phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản trước đó 2 ngày.

Việc Không quân Mỹ nhiều lần điều các máy bay ném bom hạng nặng như B-1B tới gần bán đảo Triều Tiên đã khiến Bình Nhưỡng nổi giận. Triều Tiên xem các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và các đồng minh trong khu vực là các hành động chuẩn bị cho một kịch bản tấn công nhằm vào ban lãnh đạo Triều Tiên và đe dọa an ninh của Bình Nhưỡng.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP